Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương đang ghi nhận mức tăng khá mạnh. Trong 3 tuần vừa rồi, nhìn chung thị trường vẫn chỉ đang giằng co ở mức cao khi các thông tin về triển vọng mùa vụ tại Mỹ vẫn đang tác động trái chiều lên giá. Nếu như diện tích đậu tương Mỹ niên vụ 23/24 thu hẹp là yếu tố hỗ trợ giá thì yếu tố còn lại có quyết định lên sản lượng mùa vụ mới là năng suất lại có xu hướng cải thiện do những chuyển biến tích cực về thời tiết tại Midwest trong 2 tuần gần đây.

Với những cơn mưa giúp cung cấp độ ẩm tích cực đã xuất hiện ở các khu vực sản xuất tại Mỹ giai đoạn vừa qua thì chất lượng đậu tương trong báo cáo Crop Progress được phát hành vào sáng mai khả năng sẽ cải thiện. Báo cáo tuần trước đã cho thấy tỉ lệ đậu tương đạt tốt – tuyệt vời vẫn tiếp tục giảm nhẹ từ 51% xuống mức 50% nhưng với tác động của thời tiết, thị trường có thể kỳ vọng vào mức tăng của con số này. Đây sẽ là số liệu được thị trường quan tâm trong tuần này để có được góc nhìn rõ ràng hơn về mùa vụ đậu tương năm nay của Mỹ. Ngoài ra, dự báo một đợt không khí lạnh di chuyển nhanh qua Đồng bằng, Trung Tây sẽ tạo ra mưa rào và giông rải rác với tổng lượng mưa cao hơn bình thường hơn 25-50 mm. Triển vọng vào giữa tháng 7 đã chuyển từ trung tính sang thuận lợi hơn cho sự phát triển đậu tương trong giai đoạn phát triển quan trọng. Đối với những vị thế mua, các nhà đầu tư nên chốt vị thế trước khi kết thúc phiên hôm nay.

Không chỉ có các số liệu đánh giá chất lượng, báo cáo Cung – cầu tháng 7 được phát hành vào tối thứ 4 tuần này cũng sẽ ảnh hưởng đến diễn biến của giá. Tuy nhiên, theo chúng tôi, những tác động từ báo cáo này tới xu hướng giá đậu tương sẽ không đáng kể do số liệu diện tích đã được công bố vào cuối tháng 6 và thời điểm hiện tại vẫn còn quá sớm để USDA điều chỉnh dự báo về năng suất cây trồng cho niên vụ 23/24.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv