Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 đang suy yếu nhẹ theo diễn biến chung của nhóm nông sản. Giá đậu tương đang rơi xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua và nằm trên xu hướng giảm dài hạn kể từ cuối tháng 08. Bên cạnh triển vọng nguồn cung ở Mỹ, yếu tố mùa vụ tại Nam Mỹ cũng đang được thị trường tập trung chú ý, đồng thời có tác động chính đến diễn biến giá ở thời điểm hiện tại.

Trong cuối tuần vừa rồi, hãng tư vấn Pátria AgroNegócios cho biết, tiến độ trồng đậu tương niên vụ 23/24 ở Brazil đạt 2,3% kế hoạch, so với mức 0,4% một tuần trước đó và mức 2,06% trung bình lịch sử. Nguyên nhân phần lớn là nhờ có hoạt động gieo trồng đang diễn ra khá thuận lợi ở bang Parana, vốn nhận được lượng mưa phù hợp. Mặc dù thời tiết vẫn sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến triển vọng nguồn cung sắp tới, nhưng giai đoạn đầu mùa vụ đã diễn ra khá khả quan trên hầu hết các vùng nông nghiệp của Brazil. Điều này đã góp phần xoa dịu lo ngại về tình trạng thiếu mưa gây khó khăn cho hoạt động gieo trồng trong đầu tuần trước, từ đó tác động “bearish” đến giá đậu tương.

Ở diễn biến khác, thị trường cũng đang chờ đợi số liệu giao hàng đậu tương trong báo cáo Export Inspections tối nay. Báo cáo này được kỳ vọng sẽ phản ánh mức độ hồi phục của hoạt động xuất khẩu tại Mỹ trong bối cảnh hoạt động thu hoạch đậu tương vẫn đang diễn ra khá suôn sẻ. Trong báo cáo tuần trước, giao hàng đậu tương trong tuần 8/9-15/9 đã có sự cải thiện nhẹ nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu khối lượng đậu tương của Mỹ lên tàu xuất khẩu trong tuần này vượt mức 500.000 tấn thì đây sẽ là tín hiệu cho thấy xuất khẩu cải thiện và có thể hỗ trợ cho giá mặt hàng này trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv