Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/09, giá đậu tương vẫn chỉ đang giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu với biên độ hẹp. Mặc dù phe mua đang có phần chiếm ưu thế hơn một chút nhưng đà hồi phục liên tục từ cuối tuần trước đang có dấu hiệu chậm lại do thị trường cũng không xuất hiện thêm yếu tố “bullish” đủ mạnh để hỗ trợ cho đà tăng của giá. 

Tại Nam Mỹ, triển vọng xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 9 mới đây bị cắt giảm vẫn đang động lực thúc đẩy giá tăng nhẹ trong sáng nay. Thông thường, trong giai đoạn cuối tháng 9 và tháng 10, lượng xuất khẩu của Brazil sẽ suy giảm do thời điểm này Nam Mỹ đã bước vào gieo trồng vụ mới và không còn quá nhiều hàng để xuất khẩu.

Thay vào đó, nguồn cung từ Mỹ sẽ được đẩy mạnh hơn từ tháng 10 bởi đây là giai đoạn sau khi thu hoạch. Do vậy, bên cạnh triển vọng xuất khẩu đậu tương của Mỹ thì tình hình niên vụ mới ở Nam Mỹ cũng sẽ là yếu tố thu hút sự chú ý của thị trường trong thời điểm này. 

Những cơn mưa xuất hiện đúng lúc đã giúp đẩy mạnh tiến độ gieo trồng đậu tương niên vụ 23/24 tại bang Parana, bang sản xuất lớn thứ hai của Brazil. Theo dữ liệu của Sở Kinh tế Nông thôn (Deral), nông dân bang Parana đã gieo sạ 16% tổng diện tích dự kiến, tăng 10% so với tuần trước đó. Đây cũng là tốc độ nhanh nhất được ghi nhận tại bang Parana trong vòng 5 năm vừa qua.

Theo đó, Deral ước tính diện tích gieo trồng đậu tương của bang mở rộng hơn một chút so với mức 5,79 triệu héc- ta niên vụ trước. Mặc dù mới hiện tại Brazil mới bước vào giai đoạn đầu của vụ đậu tương mới và thời tiết vẫn là yếu tố quan trọng quyết định năng suất cây trồng, tuy nhiên việc thị trường liên tục đón nhận những kết quả tốt về tình hình gieo trồng của quốc gia này sẽ là yếu tố hạn chế đà hồi phục của giá. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv