Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá đậu tương đang bật tăng trở lại, một phần nhờ ảnh hưởng từ diễn biến của giá dầu đậu. Thị trường vẫn đang ở trong xu hướng giảm trung hạn khi thời tiết tại Mỹ, yếu tố dẫn dắt xu hướng đang cho thấy triển vọng nguồn cung sắp tới sẽ trở nên khả quan hơn. Trong phiên cuối tuần này, chúng tôi cho rằng lực bán sẽ được đẩy mạnh trở lại khi lo ngại về hạn hán ở các khu vực gieo trồng của Mỹ đang dần được xoa dịu.

Kể từ tháng 6, hạn hán đã tăng cường và mở rộng ở Midwest, khiến cho chất lượng cây trồng liên tục sụt giảm và tính đến nay, chỉ có hơn một nửa diện tích đậu tương Mỹ được đánh giá tốt – tuyệt vời. Tháng 7 cũng là giai đoạn nóng nhất  Tuy nhiên, như chúng tôi đã nhận định, với sự tái xuất của mô hình thời tiết El Nino trong năm nay, đi kèm là độ ẩm gia tăng ở những khu vực gieo trồng chính, xu hướng giảm khả năng sẽ được củng cố trong những tháng cuối năm, đặc biệt là khi Mỹ bước vào giai đoạn thu hoạch. Quay trở lại năm hạn hán được đánh giá là nghiêm trọng nhất 50 năm qua và kéo theo sản lượng đậu tương Mỹ niên vụ 2012/13 thiệt hại nghiêm trọng , thị trường cũng đã nhanh chóng đảo chiều vào suy yếu khi mưa xuất hiện trở lại, nguồn cung sẵn có bắt đầu được bổ sung. Chính vì thế, trong trung hạn, lực bán nhiều khả năng vẫn sẽ chiếm ưu thế.

Ngoài ra, trong giai đoạn vài tuần gần đây, các đơn hàng Daily Export Sales liên tục xuất hiện cho thấy nhu cầu đối với đậu tương Mỹ đang dần cải thiện. Trong tuần kết thúc ngày 27/07, bán hàng đậu tương giao vào niên vụ 2023/24 đat hơn 2,6 triệu tấn, vượt lên trên khaongr kỳ vọng của thị trường. Khối lượng đặt hàng tăng mạnh phản ánh nhu cầu gia tăng khi Mỹ vừa thu hoạch vụ mới. Đây có thể sẽ là yếu tố giúp hạn chế đà giảm trong ngắn hạn.  

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv