Giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 11 đang biến động nhẹ, khi thị trường chờ đợi báo cáo Cung-cầu Nông sản Thế giới (WASDE) tháng 10. Dưới góc nhìn kỹ thuật, đậu tương đang trong đà giảm và chúng tôi cho rằng rất có thể xu hướng này vẫn sẽ được duy trì trong hôm nay.

Đối với báo cáo WASDE tháng 10, trung bình các nhà phân tích đang dự báo năng suất đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ sẽ bị cắt giảm 0,2 giạ xuống còn 49,9 giạ/mẫu. Tuy nhiên, thị trường hiện đang xuất hiện những tin đồn trong những tuần gần đây rằng năng suất đậu tương tại nhiều khu vực của Mỹ tốt hơn dự kiến, đặc biệt là ở phía đông Mississippi.

Đây có thể là một yếu tố gây bất ngờ nếu USDA nâng số liệu năng suất đậu tương trong báo cáo lần này. Mặt khác, tồn kho đậu tương cuối niên vụ lại được dự báo tăng 13 triệu giạ lên mức 233 triệu giạ, bất chấp việc sản lượng được dự báo bị cắt giảm. Nguyên nhân có thể đến từ triển vọng xuất khẩu kém khả quan khi nguồn cung giá rẻ từ Brazil tràn ngập thị trường.

Trong báo cáo Daily Export Sales ngày hôm qua, USDA đã báo cáo việc bán 121.000 tấn đậu tương niên vụ 23/24 cho Trung Quốc và 213.000 tấn đậu tương niên vụ 23/24 cho một nước giấu tên. Mặc dù về lý thuyết, đây là thông tin tích cực đối với hoạt động xuất khẩu của Mỹ, tuy nhiên, khối lượng mua hàng khá thấp từ Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ lại gây ra sự thất vọng khi nhu cầu không tăng quá đột biến. Điều này cho thấy việc USDA cắt giảm dự báo xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong báo cáo tối nay hoàn toàn có thể xảy ra, gây sức ép lên giá.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) vừa nâng dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của Argentina lên mức 50 triệu tấn, từ mức 48 triệu tấn trước đó. Mức điều chỉnh này chủ yếu đến từ việc diện tích thu hoạch tăng thêm 400.000 héc-ta, do thiếu mưa khiến một số nông dân chuyển từ trồng ngô sang đậu tương. Dù không phải là thông tin quá bất ngờ, tuy nhiên đây cũng có thể là yếu tố thúc đẩy lực bán đối với đậu tương trong hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv