Tiếp nối đà giảm vào hôm qua, giá đậu tương hợp đồng kì hạn tháng 12 đang tiếp tục chịu sức ép trong sáng nay. Xu hướng giảm trong dài hạn của đậu tương đang tiếp tục và dưới biểu đồ giá khung D1, điều này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Với tình hình nguồn cung tích cực hiện tại, chúng tôi kỳ vọng đà giảm của đậu tương vẫn sẽ tiếp tục trong hôm nay.

Vụ mùa đậu tương 23/24 của Brazil đang bắt đầu với tốc độ trung bình. Theo AgRural, tính đến cuối tuần trước, tiến độ gieo trồng đã đạt 10% diện tích dự kiến, cao hơn mức 9,6% cùng kì năm ngoái và mức 9% trung bình lịch sử. Các chuyên gia dự báo lượng mưa ở miền trung Brazil sẽ thấp hơn trung bình trong tháng này, tuy nhiên sẽ có sự cải thiện trong nửa cuối tháng và tháng 11.

Mặt khác, thời tiết tại phía Nam Brazil tiếp tục ẩm ướt, đặc biệt là các bang Rio Grande do Sul, Santa Catarina, Parana và Sao Paulo. Tại Mato Grosso, Viện Kinh tế Nông nghiệp (Imea) cho biết nông dân đã trồng 14,2% diện tích dự kiến tính đến cuối tuần trước, thấp hơn so với mức 18,6% cùng kì năm ngoái nhưng cao hơn mức 12,2% trung bình lịch sử. Tốc độ trồng nhanh nhất được ghi nhận tại phía tây Mato Grosso, nơi tiến độ đã đạt 23%. Lượng mưa tại Mato Grosso không đồng đều, một số vùng nhận được mưa trong khi các vùng khác khô hạn.

Dự báo tuần này thời tiết có thể sẽ tiếp tục khô hạn, tuy nhiên chúng tôi cho rằng chưa phải là điều đáng lo ngại. Tại Parana, Patria Agronegocios cho biết tiến độ hiện đã đạt 30% diện tích tính đến cuối tuần trước. Theo Sở Kinh tế Nông thôn (Deral), đây là tốc độ trồng đậu tương nhanh nhất tại Parana trong 5 năm qua. Thời tiết tại bang này nhìn chung đang thuận lợi cho việc trồng trọt và nông dân hy vọng tình hình sẽ tiếp tục như vậy. Nhìn chung, chúng tôi đánh giá vụ mùa tại Brazil vẫn đang duy trì ổn định ở mức tốt, mang đến triển vọng tích cực về nguồn cung và là yếu tố gây sức ép lên giá trong dài hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv