Giá đậu tương suy yếu nhẹ theo diễn biến chung của nhóm nông sản khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay. Kháng cự ở mức chặn trên 1360 của vùng đi ngang kể từ đầu tuần cũng góp phần thúc đẩy lực bán, trong khi các thông tin cơ bản đối với mặt hàng này vẫn đang tác động trái chiều nhau trong ngắn hạn.

Nguồn cung chính là yếu tố thúc đẩy giá duy trì nhịp điều chỉnh do những lo ngại đối với mùa vụ Mỹ có thể bị thiệt hại nếu như khô hạn ở các khu vực gieo trồng chính tại Midwest vẫn không có dấu hiệu cải thiện. Dự báo cho thấy  nhiệt độ mát hơn đang trở nên phổ biến trên khắp khu vực này nhưng lượng mưa dự kiến vẫn duy trì ở mức thấp cho đến giữa tháng Sáu. Dự báo trong 6-10 ngày sẽ kéo theo sự mở rộng của nhiệt độ ấm áp về phía đông và nguy cơ nắng nóng có thể lan rộng trở lại sau 10 ngày. Điều này lý giải cho việc mặc dù tồn kho đậu tương Mỹ cuối niên vụ 22/23 được dự đoán sẽ tăng lên trong báo cáo Cung – cầu sắp tới nhưng giá vẫn duy trì ở mức cao trong 3 tuần qua.

Ngược lại, hoạt động xuất khẩu đậu tương của Mỹ lại đang kém khả quan. Trong báo cáo Xuất khẩu hàng tuần (Export Sales) Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành vào tối nay, thị trường dự đoán bán hàng đậu tương trong tuần kết thúc ngày 01/06 sẽ vẫn duy trì ở dưới 300.000 tấn như những tuần trước đó và thậm chỉ có thể đạt mức âm. Điều này cũng sẽ hạn chế đà tăng của giá đậu tương trong phiên tối. Tuy nhiên, tác động “bearish” từ số liệu bán hàng trong giai đoạn này sẽ không mạnh do tính tổng lũy kế từ đầu niên vụ tới nay, tiến độ giao hàng của Mỹ đã đạt hơn 90% và gần tương đương so với năm ngoái. Mức chênh lệch không quá lớn này khiến cho tốc độ bán hàng không còn là mối bận tâm quá lớn của thị trường trong 3 tháng tới khi niên vụ 22/23 kết thúc. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv