Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá đậu tương đang tăng nhẹ trở lại. Lực bán đã có dấu hiệu chậm lại sau phiên giằng co hôm qua. Vụ đậu tương kỷ lục của Brazil với sản lượng ước tính sẽ đạt 155 triệu tấn cùng với dự báo về một mùa vụ bội thu của Mỹ trong kịch bản thời tiết thuận lợi đã gây ra áp lực mạnh mẽ đối với thị trường đậu tương. Hiện tại, giá mặt hàng này đang tiến sát xuống vùng thấp nhất năm ngoái và cũng đồng thời là hỗ trợ tâm lí 1300.

Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) vừa cắt giảm dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2022/23 của Argentina xuống còn 21 triệu tấn, từ mức trước đó là 22,5 triệu tấn, sau khi các khu vực nông nghiệp của nước này bị hạn hán nghiêm trọng. Argentina là nước xuất khẩu các mặt hàng thành phẩm của đậu tương hàng đầu thế giới, nhưng vụ mùa của nước này đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác, gây ra thiệt hại lớn cho cả nông dân cũng như chính phủ. Sở giao dịch cho biết trong báo cáo hằng tuần rằng đã có thiệt hại đáng kể khi nông dân thu hoạch đậu tương vụ 2. Ngoài ra, tiến độ thu họach đậu tương đang ở mức 69,2% diện tích dự kiến, từ mức 51,6% trong tuần trước đó. Con số này thấp hơn mức 78% trong niên vụ trước và mức 85% trung bình 5 năm. Chất lượng đậu tương tiếp tục duy trì ở mức 4% trong tuần này, thấp hơn mức 10% trong niên vụ trước và mức 8% trong niên vụ 2020/21. Các số liệu về mùa vụ vẫn tiếp tục bị đánh giá tiêu cực của Argentina cho thấy USDA có thể sẽ phải điều chỉnh lại dự báo sản lượng đậu tương của nước này trong báo cáo WASDE tới, thay vì duy trì như trong báo cáo tháng 5.

Xét về mặt kĩ thuật, sau chuỗi lao dốc mạnh, các chỉ báo động lượng của giá đậu tương đã cho thấy tín hiệu bước vào vùng quá bán. Kết hợp với hỗ trợ ở vùng đáy 1300, giá có thể sẽ điều chỉnh trong vài phiên tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv