Mở cửa phiên giao dịch đầu tiên trong tuần sau kì nghỉ lễ, giá đậu tương diễn biến giằng co trong biên độ hẹp. Tình trạng khô hạn tiếp tục là mối lo ngại của nông dân tại Mỹ khi vụ thu hoạch đang đến gần, từ đó tác động “bullish” đến giá mặt hàng này. Dù vậy, trong phiên hôm nay, giá có thể sẽ chỉ dao động quanh mốc tham chiếu trước áp lực trái chiều đến từ nguồn cung Nam Mỹ.

Thời tiết tại Vành đai Ngô vẫn đang diễn biến theo hướng bất lợi đối với mùa vụ khi 91% diện tích đậu tương đã bước vào giai đoạn tạo vỏ. Trong báo cáo cuối tuần trước, USDA cho biết đợt nắng nóng cuối mùa với nhiệt độ lên tới 38 độ C đã bắt đầu trên khắp khu vực Midwest, đặc biệt là các bang ở phía tây sông Missisipi như Minnesota và Dakotas.

Tuần này báo cáo Crop Progress sẽ được phát hành chậm hơn 1 ngày do nước Mỹ nghỉ lễ Lao động 04/09. Thời tiết tiêu cực có thể sẽ được phản ánh trong báo cáo tuần này, theo đó số liệu thể hiện chất lượng cây trồng sẽ nối dài xu hướng giảm của báo cáo trước đó. Như vậy, trước báo cáo Crop Progress sáng mai, yếu tố trên nhiều khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá đậu tương đến cuối phiên giao dịch.

Ở chiều ngược lại, một yếu tố khác liên quan đến nguồn cung cũng được thị trường chú ý là tình hình bán hàng tại quốc gia Nam Mỹ vẫn đang diễn ra khá tốt. Secex cho biết rong tháng 8, Brazil đã xuất khẩu 8,57 triệu tấn đậu tương, thấp hơn so với mức 9,9 triệu tấn của tháng 07 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 5,9 triệu tấn của năm ngoái. Nhìn chung từ tháng 2 năm nay, xuất khẩu đậu tương hàng tháng của quốc gia này luôn đạt mức cao so với cùng kỳ năm trước, từ đó gây áp lực cạnh tranh trực tiếp đến đậu tương Mỹ. Đây sẽ là nguyên chính khiến giá đậu tương khó tăng mạnh trong phiên hôm nay.

Trong phiên hôm nay, với triển vọng nguồn cung trái chiều của Mỹ và Nam Mỹ, chúng tôi cho rằng giá đậu tương có khả năng sẽ chỉ giằng co quanh mức tham chiếu. Trước báo cáo Crop Progress sáng mai, giá có thể sẽ hồi phục trở lại khi chạm vùng hỗ trợ 1360.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv