Giá đậu tương có xu hướng nối dài đà suy yếu từ hai phiên trước đó trong sáng nay. Mặc dù nguồn cung từ Nam Mỹ đón nhận thêm những tín hiệu tích cực nhưng triển vọng nhu cầu nhập khẩu ngô Mỹ vẫn sẽ là yếu tố giúp giá khó giảm sâu trong phiên hôm nay.

Trong báo cáo Bán hàng Hàng ngày (Export Sales) tối qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết khối lượng bán hàng ròng đậu tương niên vụ 23/24 của Mỹ trong tuần 3/11 - 9/11 lên tới 3,92 triệu tấn, tăng 262,7% so với một tuần trước đó. Đây cũng là số liệu bán hàng ròng đậu tương hàng tuần cao nhất kể từ 16/2/2012. Trong đó, lượng đậu tương mà Trung Quốc đã mua là 2,61 triệu tấn. Khoảng 721.300 tấn khác được bán cho một quốc gia giấu tên, nhưng các thương nhân cho biết điều này thường có nghĩa là người mua từ Trung Quốc. Có thể thấy rằng nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc là yếu tố chính khiến doanh số bán hàng đậu tương của Mỹ tăng vọt.

Sau khi mưa được dự báo sẽ xuất hiện ở Brazil trong tuần tới, Argentina đã nhận được những cơn mưa đến muộn. Lượng mưa liên tục từ cuối tháng 10 đã bổ sung độ ẩm đất cho các khu vực nông nghiệp của nước này, giúp thúc đẩy hoạt động gieo trồng đậu tương. Dựa trên cơ sở này, Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) dự báo Argentina sẽ trồng 17,3 triệu héc-ta đậu tương cho niên vụ 23/24, so với mức 17,1 triệu héc-ta ước tính trước đó, và hiện 18% diện tích dự kiến đã hoàn thành gieo trồng.

Giá đậu tương nhiều khả năng sẽ hồi phục trở lại trong phiên hôm nay do dự báo về lượng mưa sắp tới sẽ chưa phải là yếu tố hoàn toàn xoá đi lo ngại của thị trường về triển vọng mùa vụ ở khu vực Nam Mỹ không thực sự ảnh. Theo nhận định của chúng tôi, giá có thể hồi phục trở lại nếu như đơn hàng Daily Export Sales bán đậu tương cho Trung Quốc được ghi nhận tối nay.

Cấu trúc tăng giá đậu tương vẫn đang duy trì về mặt kĩ thuật. Nhà đầu tư có thể mở vị thế chờ Long ở vùng hỗ trợ 1340 và SL nếu như giá giảm sâu dưới vùng 1330, TP ở vùng 1370.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv