Bắt đầu phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 11 đang nhận được lực mua nhẹ. Các số liệu trong báo cáo WASDE tháng 08 vẫn đang là yếu tố chính ảnh hưởng đến giá, kết hợp với tình hình mùa vụ của Mỹ. Mặc dù xu hướng chủ đạo vẫn đang "bearish", tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giá đậu tương có thể sẽ giằng co, trước các thông tin cơ bản trái chiều.

Trong báo cáo tháng này, số liệu đáng chú ý là năng suất đậu tương niên vụ 2023/24 đã bị cắt giảm mạnh xuống còn 50,9 giạ/mẫu, từ mức 52 giạ/mẫu trong tháng trước và thấp hơn mức 51,3 giạ/mẫu dự đoán trung bình của thị trường. Mặc dù rõ ràng là thông tin nghiêng về hướng "bullish", tuy nhiên, đây cũng không phải là yếu tố quá bất ngờ đối với thị trường khi con số được USDA đưa ra vẫn nằm trong khoảng dự đoán.

Mặt khác, với việc thời tiết tại Mỹ đang tiếp tục tích cực như hiện tại, thị trường có quyền hy vọng rằng năng suất đậu tương năm nay của Mỹ có thể sẽ ghi nhận sự cải thiện trong các báo cáo tới. Với mức sản lượng cũng được điều chỉnh thấp hơn, xuất khẩu niên vụ 2023/24 của Mỹ được USDA cắt giảm 25 triệu giạ so với báo cáo tháng 07. Tồn kho cuối niên vụ 2023/24 được dự báo đạt 245 triệu giạ, giảm 65 triệu giạ so với báo cáo trước và thấp hơn dự đoán trung bình của các chuyên gia.

Nhìn chung, mặc dù các số liệu trong báo cáo WASDE lần này đang mang đến ảnh hưởng "bullish" đến giá, tuy nhiên, nếu diễn biến thời tiết tiếp tục thuận lợi ở Midwest, áp lực bán có thể sẽ quay trở lại thị trường và khiến đà tăng hiện tại bị cản trở.

Đối với báo cáo Export Inspections, chúng tôi cho rằng giao hàng niên vụ 2022/23 của Mỹ nhiều khả năng vẫn sẽ ở mức thấp như những tuần trước. Tính đến ngày 03/08, tỷ lệ giao hàng đậu tương so với xuất khẩu cả niên vụ 2022/23 mới chỉ đạt 94,51%. Chỉ còn 4 tuần nữa là kết thúc niên vụ và Mỹ sẽ cần giao ít nhất 0,77 triệu tấn đậu tương mỗi tuần để có thể hoàn thành kế hoạch xuất khẩu là 53.89 triệu tấn. Nếu số liệu tối nay không có sự đột phá, đây là thông tin có thể gây sức ép lên giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv