Lực bán hoàn toàn áp đảo trên thị trường đậu tương trong phiên sáng nay khiến giá mặt hàng này phá vỡ khỏi vùng hỗ trợ tâm lí 1400. Những thông tin về nguồn cung như chúng tôi đã phân tích trong các bản tin trước, vẫn là yếu tố mạnh nhất và có ảnh hưởng tới xu hướng trung hạn của giá đậu tương. Hoạt động xuất khẩu của Brazil đang được đẩy mạnh khi nguồn cung sẵn có trở nên dồi dào trong giai đoạn thu hoạch cao điểm gây ra cạnh tranh tới đậu tương Mỹ.

Trong báo cáo Export sales được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành tối nay, bán hàng đậu tương trong tuần kết thúc ngày 04/05 của Mỹ được kỳ vọng sẽ nằm trong khoảng 150.000 – 550.000 tấn. Trong tuần thống kê số liệu báo cáo, đã xuất hiện một đơn hàng Daily Export Sales với khối lượng 276.000 mà Mỹ bán cho một nước giấu tên. Điều này cho thấy xuất khẩu đậu tương Mỹ có thể tăng lên so với mức 289.700 trong tuần trước đó. Mặc dù không phải là yếu tố mới nhưng nếu xác nhận thì đây cũng có thể sẽ hạn chế đà giảm của giá đậu tương trong phiên tối.

Mới đây, Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 22/23 của Argentina bị cắt giảm xuống còn 21,5 triệu tấn, từ mức 23 triệu tấn ước tính trước đó do ảnh hưởng của đợt hạn hán kỷ lục. Mùa vụ 22/23 của nước này đã bị thiệt hại nặng nề do đợt hạn hán lịch sử. Sản lượng đậu tương niên vụ 21/22 của Argentina đạt 42,2 triệu tấn, theo dữ liệu từ BCR. Những đợt sương giá chưa từng có vào tháng 02, tình trạng nắng nóng và khô hạn đang ảnh hưởng tới sản lượng đậu tương năm nay của Argentina, BCR cho biết trong báo cáo mùa vụ hàng tháng của mình. Bên cạnh đó, 54% trên tổng số 16 triệu héc-ta đậu tương niên vụ 22/23 của Argentina hiện đã được thu hoạch. Thông tin này cũng hỗ tợ giá đậu tương trong ngắn hạn.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv