Mở cửa phiên giao dịch ngày 11/08, giá đậu tương vẫn chỉ đang giằng co trên vùng hỗ trợ tâm lí 1300 trước thềm công bố báo cáo Cung – cầu tháng 8. Thị trường đậu tương kết phiên trong sắc xanh 3 phiên vừa qua phản ánh dự đoán của thị trường về khả năng Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ cắt giảm dự báo năng suất mùa vụ 23/24.

Cuộc khảo sát mùa vụ của hãng tin DTN đang được tiếp tục với kết quả khảo sát ngày thứ 3 tại bang Kansas và Missouri. Hai bang này chiếm khoảng 12% tổng sản lượng đậu tương của Mỹ. DTN cho biết, năng suất ước tính của họ gần với mức trung bình. Tại Kansas, năng suất đậu tương được dự báo là 39 giạ/mẫu, so với mức trung bình 5 năm trước là 38,6 giạ/mẫu.

Ở Missouri, đó là 48,4 giạ/mẫu, cao hơn mức trung bình 47,2 giạ/mẫu. Trong số tất cả các bang trồng ngô và đậu tương lớn, Missouri là bang chịu khô hạn nhiều nhất và trong thời gian dài nhất, nhưng cũng có dấu hiệu phục hồi đáng kể nhờ những trận mưa gần đây.

Những thiệt hại ảnh hưởng lên mùa vụ đậu tương của Mỹ rõ ràng đã được ghi nhận sau giai đoạn hạn hán vừa qua. Đây cũng là lí do mà dự đoán trung bình  cho số liệu năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 23/24 là 51,3 giạ/mẫu, thấp hơn so với ước tính USDA đưa ra trong báo cáo tháng trước. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của DTN vừa qua cho thấy thiệt hại có thể sẽ không quá nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, diễn biến nhìn chung vẫn khá giằng co của thị trường đậu tương tỏng vài phiên vừa qua cũng phản ánh tâm lí thị trường về triển vọng mùa vụ sắp tới. Nếu như USDA cắt giảm như dự đoán thì chúng tôi cho rằng đây cũng không phải là yếu tố “bullish” đủ mạnh để hình thành một nhịp tăng giá mới sao báo cáo do dự báo thời tiết đang chuyển biến tích cực hơn.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Viêt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv