Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, thị trường đậu tương đang tăng trở lại sau khi thất bại trong việc phá vỡ mốc hỗ trợ tâm lý 1260. Như chúng tôi đã phân tích, các yếu tố cơ bản về trung và dài hạn đối với đậu tương đều đang nghiêng về hướng “bearish” đến giá. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 có thể sẽ có một nhịp hồi phục nhẹ nhờ lực mua kỹ thuật trước khi quay trở lại xu hướng giảm.    

Dữ liệu sơ bộ từ Ban Thư ký Ngoại thương (Secex) mới đây cho thấy, Brazil đã xuất khẩu 6,4 triệu tấn đậu tương trong tháng 9, giảm từ mức 8,57 triệu tấn của tháng 8. Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu hàng tháng của Brazil vẫn đang duy trì cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ tháng 5, các lô hàng xuất khẩu đậu tương từ Brazil đã giảm dần qua các tháng và thông thường xu hướng này sẽ kéo dài trong các tháng còn lại trong năm. Nguyên nhân lý giải cho điều này là vì giai đoạn tháng 9 và tháng 10, Brazil bắt đầu gieo trồng vụ đậu tương mới và sẽ không còn quá nhiều hàng tồn kho có sẵn để xuất khẩu.

Trong khi đó, nguồn cung thấp hơn tại Nam Mỹ sẽ tạo cơ hội cho đậu tương Mỹ trên thị trường quốc tế. Báo cáo Bán hàng hàng ngày (Daily Export Sales) tối qua cho biết, Mỹ đã bán được đơn hàng 265.000 tấn đậu tương niên vụ 23/24. Đây cũng là đơn hàng thứ 2 được ghi nhận từ đầu tuần này, với điểm đến chủ yếu là Trung Quốc.

Mặc dù khối lượng của các đơn hàng là không quá lớn nhưng điều này đã cho thấy nhu cầu từ quốc gia nhập khẩu đậu tương số 1 thế giới đã quay trở lại với Mỹ, khi mà quốc gia này đang dần đẩy mạnh vụ thu hoạch của mình. Do đó, việc hoạt động bán hàng của Mỹ ghi nhận tín hiệu tích cực là yếu tố hỗ trợ giá đậu tương hồi phục ngắn hạn trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv