Mở cửa phiên giao dịch ngày 08/09, giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 11 tiếp tục nối dài đà suy yếu của ngày hôm qua với mức giảm không đáng kể. Những thông tin tích cực về nguồn cung tại khu vực Nam Mỹ là nguyên nhân khiến giá chịu áp lực bán từ đầu phiên. Tuy nhiên, báo cáo Bán hàng Xuất khẩu nhiều khả năng sẽ là yếu tố chính gây ảnh hưởng tới diễn biến giá trong phiên hôm nay.

Thị trường đang chờ đợi các số liệu bán hàng mới từ báo cáo Export Sales được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào 19h30 tối nay. Hãng tin Reuters đã tổng hợp lại dự đoán của thị trường, trong đó bán hàng đậu tương niên vụ 22/23 dự kiến sẽ là con số âm (do khối lượng hủy hàng lớn hơn so với lượng đặt mới). Đây là báo cáo bán hàng của tuần cuối cùng trong niên vụ 22/23 và có thể quyết định số liệu xuất khẩu 22/23 cũng như tồn kho đầu niên vụ 23/24.

USDA cho biết lũy kế bán hàng niên vụ 22/23 tính đến ngày 24/08 mới chỉ đạt 53,41 triệu tấn. Do vậy, nhiều khả năng Mỹ sẽ không hoàn thành mức xuất khẩu mục tiêu mà USDA đề ra. Tuy nhiên, điều này cũng đã được thị trường dự đoán trước đó sau báo cáo Export Inspections được phát hành vào đầu tuần, vậy nên có thể tác động “bearish” từ số liệu bán hàng niên vụ 22/23 tối nay sẽ có phần hạn chế.

Trong khi đó, doanh số bán hàng niên vụ 23/24 được kỳ vọng sẽ nằm trong khoảng 1,4 - 2 triệu tấn, cao hơn nhiều so với mức 1,1 triệu tấn trong tuần trước đó và nhỉnh hơn một chút so với mức 1,47 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái. Trong tuần đánh giá, những đơn hàng đặt trước trong báo Daily Export Sales xuất hiện đều đặn với tổng khối lượng lên tới 815.000 tấn đậu tương. Mặc dù không có đơn hàng nào cao đột biến nhưng điều này cũng cho thấy nhu cầu nhập khẩu đậu tương Mỹ đang dần hồi phục trở lại khi bước sang niên vụ mới. Do đó, chúng tôi cho rằng số liệu bán hàng niên vụ 23/24 trong báo cáo lần này nhiều khả năng sẽ khá tích cực và nghiêng về hướng "bullish".

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv