Giá đậu tương ghi nhận mức tăng khá mạnh trong phiên sáng nay lên trên vùng 1300. Như chúng tôi đã phân tích trong các bản tin trước triển vọng trái chiều trong ngắn và trung hạn về tình hình mùa vụ Mỹ là yếu tố chính tác động lên diễn biến giá. Trước khi Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố báo cáo Cung – cầu tháng 8 thì giá đậu tương khả năng vẫn sẽ biến động không rõ xu hướng quanh vùng giá 1300 này.

Đợt hạn hán vào tháng 5 và tháng 6 tập trung cường độ vào Illinois, bang sản xuất đậu tương lớn thứ 2 và chiếm khoảng 13% tổng sản lượng của Mỹ. Đây từng là mối quan tâm và cũng là mối đe dọa lớn nhất về nguồn cung vào giai đoạn giữa năm nay. Tuy nhiên, những cơn mưa tháng bảy đã dần mang lại sự phục hồi mạnh mẽ và tình trạng cây trồng bắt đầu cải thiện.

Vụ đậu tương năm nay của Illinois không phải là kỷ lục, nhưng năng suất ước tính sẽ đạt mức cao khoảng 60,2 giạ/mẫu, theo cuộc khảo sát mùa vụ vừa được tổ chức bởi hãng tin DTN. Con số này thấp hơn so với mức 66 giạ/mẫu trong mùa vụ 22/23. Trong khi đó, phía đông Vành đai ngô, nơi nhận được lượng mưa ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi hạn hán khác nghiệt hơn ghi nhận tình hình mùa vụ khá tốt. Kết quả khảo sát đã cho ước tính năng suất đậu tương tại bang Indiana và Ohio lần lượt là 58,9 và 58,7 giạ/mẫu.

Tính trung bình cả nước, dự đoán năng suất đậu tương niên vụ 23/24 có thể sẽ giảm xuống mức 51 giạ/mẫu so với mức 52 giạ/mẫu mà USDA đưa ra trong báo cáo Cung – cầu tháng 7. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho thị trường kỳ vọng vào mức điều chỉnh dự báo nguồn cung xuống mức thấp hơn trong báo cáo sắp tới bất chấp thời tiết dự báo sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 8 này. Chính vì thế nên chúng tôi vẫn duy trì quan điểm về biến động giằng co của giá đậu tương trong vài phiên tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

 

Nguồn: Mxv