Mở cửa phiên giao dịch ngày 29/08, giá đậu tương vẫn đang dao động quanh mức tham chiếu. Sau khi tạo gapup và bật tăng mạnh trong phiên đầu tuần, giá đã quay đầu suy yếu trong phiên sáng nay. Mặc dù vẫn còn nhiều rủi ro đối với mùa vụ tại Mỹ trước thời điểm thu hoạch nhưng các dự báo về mùa vụ ở Nam Mỹ cho thấy khả năng sản lượng đậu tương của Brazil và Argentina có thể sẽ bù đắp cho những thiệt hại của Mỹ và tác động “bearish” lên giá trong trung hạn.

Số liệu trong báo cáo Tiến độ Mùa độ của USDA mới đây cho thấy, tỷ lệ đậu tương đạt chất lượng tốt – tuyệt vời trong tuần kết thúc vào ngày 27/08 đã giảm 1% so với tuần trước đó, về mức 58%. Đánh giá chất lượng này đã phần nào phản ánh tình trạng nắng nóng và thiếu hụt lượng mưa ở khu vực Midwest nửa cuối tháng 08, nhưng không tệ như mức dự đoán 56% của thị trường. Điều này cũng lý giải cho mức giảm nhẹ sáng nay của giá đậu tương.

Trong dự báo mới nhất USDA, thời tiết trong 6 – 10 ngày tới sẽ có mức nhiệt gần hoặc cao hơn mức bình thường trong khi lượng mưa dưới mức bình thường sẽ bao trùm lên hầu hết các khu vực của Mỹ. Dự báo trên cho thấy những lo ngại của thị trường sẽ tiếp tục được củng cố và gia tăng khả năng năng suất đậu tương có thể sẽ bị cắt giảm trong báo cáo Cung – cầu tháng 9. Tuy nhiên, thông tin này theo chúng tôi đã được phản ánh phần nào qua cuộc khảo sát mùa vụ Crop Tour 2023 diễn ra vào tuần trước nên tác động hỗ trợ sẽ hạn chế.

Đối với tình hình nguồn cung tại Brazil, hãng tư vấn Hedgepoint mới đây cho biết sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của nước này có thể đạt kỷ lục 162,8 triệu tấn, tăng 5,3% so với niên vụ trước. Tai Rio Grande do Sul, bang gieo trồng đậu tương lớn thứ 2 của Brazil, sản lượng đậu tương được dự báo có thể lên đến 20 triệu tấn do cây trồng dự kiến sẽ được hưởng lợi từ lượng mưa dồi dào. Những số liệu tích cực về vụ đậu tương mới ở Nam Mỹ có thể xoa dịu lo ngại về mùa vụ hiện tại của Mỹ. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv