Thị trường đậu tương sẽ mở cửa giao dịch trở lại sau phiên nghỉ lễ vào tối nay. Tác động từ báo cáo Diện tích gieo trồng (Final Acreage) sẽ tiếp tục được phản ánh vào diễn biến vài phiên tới, cùng với tác động từ báo cáo Crop Progress được phát hành vào sáng hôm qua. Mặc dù đà tăng đã được thu hẹp đáng kể trong phiên đầu tuần này nhưng chúng tôi cho rằng diễn biến này phụ thuộc chủ yếu vào giá vẫn đang được hỗ trợ về mặt cơ bản trong ngắn hạn. 

Mùa vụ đậu tương đang diễn ra tại Mỹ đang ở trong giai đoạn ra hoa và tạo vỏ với tiến độ đang tương đương với mức trung bình 5 năm trước. Chất lượng cây trồng vẫn giảm nhẹ từ mức 51% xuống còn 50% diện tích đạt tốt – tuyệt vời tính đến đầu tuần này. Đây cũng là mức đánh giá chất lượng thấp nhất kể từ năm 2012. Mặc dù một vài cơn mưa đã xuất hiện trở lại mang đến lượng độ ẩm tích cực cho cây trồng và khiến thị trường kỳ vọng vào sự cải thiện chất lượng nhưng tác động tới cây trồng vẫn chưa được thể hiện trong báo cáo tuần này. Điều này có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá đậu tương khi mở cửa phiên giao dịch hôm nay. 

Tuy nhiên, xét về trung hạn, báo cáo Final Acreage đã cho thấy bức tranh nguồn cung tại Mỹ rõ ràng hơn. Diện tích đậu tương lại giảm mạnh so với dự đoán của thị trường xuống mức 83.51 triệu mẫu so với mức 87.45 triệu mẫu so với niên vụ 22/23. Về năng suất, mặc dù có khởi đầu khá khó khăn trong giai đoạn phát triển đầu tiên nhưng có khả năng chất lượng cây trồng sẽ được cải thiện trong những tuần tới khi khu vực Midwest được dự báo là sẽ đón nhận nhiều lượng mưa hơn trong tháng 7. Với năng suất dự báo của USDA trong báo cáo WASDE tháng 6 cho mùa vụ đậu tương Mỹ niên vụ 23/24 là 52 giạ/mẫu, cùng với mức diện tích trên thì sản lượng năm nay vẫn sẽ gia tăng so với niên vụ trước.   

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

 

Nguồn: Mxv