Thị trường đậu tương hồi phục mạnh trở lại khi mở cửa phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giá đang hình thành nhịp giảm mới và lực bán có thể sẽ được đẩy mạnh trong phiên tối. Mùa vụ ở Mỹ sắp bắt đầu thu hoạch nên tác động “bullish” do thời tiết khô hạn cũng dần nhẹ hơn. Thay vào đó, tốc độ bán hàng trong niên vụ mới, khi nguồn cung sẵn có đang dồi dào nhất mới là yếu tố quyết định tới phần lớn nhu cầu đối với đậu tương Mỹ.

Trong báo cáo Export Sales hôm qua, khối lượng bán hàng đậu tương Mỹ trong tuần kết thúc ngày 24/08 đã giảm về mức âm. Điều này có nghía là nhiều đơn huỷ mua hàng hơn lượng mua mới. Số liệu trên cũng khiến cho khoảng cách từ khối lượng xuất khẩu đậu tương so với dự kiến của USDA trong cả niên vụ 22/23 càng trở nên xa hơn. Nếu như xuất khẩu kém hơn thì sẽ kéo theo nguồn cung đầu niên vụ 23/24 sẽ gia tăng. Ngược lại, nhu cầu bán hàng cho niên vụ mới lại là yếu tố hỗ trợ cho giá. Khối lượng đậu tương 23/24 mà Mỹ đã bán tuần trước tăng vọt lên mức trên 1 triệu tấn, vượt cả khoảng dự đoán của thị trường. Nhu cầu dần chuyển sang cho mùa vụ mới đã hạn chế đà giảm và giúp giá đậu tương vẫn duy trì quanh mức 1380.

Mới đây, Sở Kinh tế Nông thôn Parana (Deral) dự báo, sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của bang sẽ đạt 21,9 triệu tấn, giảm 2% so với mức kỷ lục trong niên vụ 22/23, với diện tích canh tác gần như ổn định. Diện tích trồng đậu tương năm nay ở Parana ước đạt 5,8 triệu héc-ta, so với mức 5,79 triệu héc-ta của năm ngoái. Bên cạnh đó, năng suất đậu tương năm nay của bang dự kiến sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái. Mặc dù mùa vụ tại Nam Mỹ vẫn chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của thị trường trong giai đoạn này nhưng thông tin này cũng phần nào mở ra bức tranh triển vọng mùa vụ rõ ràng hơn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv