Giá đậu tương đang quay đầu suy yếu với áp lực bán khá mạnh ở vùng tâm lý 1305. Yếu tố hiện vẫn đang có vai trò ảnh hưởng lớn nhất đến diễn biến giá là tình hình mùa vụ tại Brazil. Tại bang sản xuất hàng đầu của Brazil - Matto Grosso, Viện Kinh tế nông nghiệp Imea cho biết, tốc độ mùa vụ của bang đã đạt 60% diện tích được gieo sạ tính tới cuối tuần trước.

Tình trạng khô hạn ở khu vực Cerrado đã khiến trì hoãn việc trồng trọt của nông dân. Đáng lưu ý là vùng thảo nguyên Cerrado vốn là khu vực mà Brazil mở rộng phần lớn diện tích canh tác đậu tương trong nhiều năm trở lại đây. Do vậy, thời tiết khô nóng và thiếu mưa khiến cây trồng bị khô héo đồng thời đe dọa năng suất đã đặt ra lo ngại về sản lượng đậu tương niên vụ mới của nước này. Đây sẽ là yếu tố góp phần hỗ trợ giá trung hạn khi mà những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu tại khu vực Nam Mỹ ngày càng rõ rệt hơn.

Tại Mỹ, mùa vụ hiện đang là giai đoạn cao điểm của vụ thu hoạch nên các lô hàng đậu tương liên tục được đẩy mạnh. Khối lượng giao hàng được ghi nhận trong 5 tuần báo cáo gần nhất đều cho thấy cải thiện so với các tuần trước đó. Tính đến ngày 12/10, lũy kế giao hàng từ đầu niên vụ vẫn duy trì ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt hơn 5,4 triệu tấn. Do vậy, nếu các số liệu chính thức được công bố trong báo cáo Export Inspections tối nay đạt trên mốc 1 triệu tấn thì đây không phải thông tin quá bất ngờ. Giá đậu tương khả năng vẫn sẽ được hỗ trợ nhờ xuất khẩu của Mỹ thuận lợi.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv