Bắt đầu phiên giao dịch ngày 2/11, giá đậu tương tiếp tục duy trì đà tăng từ 2 phiên trước đó. Như các phân tích gần đây của chúng tôi, giá vẫn đang trong xu hướng giằng co trong trên hỗ trợ tâm lí 1300 trước những thông tin cơ bản tác động không đủ mạnh tới giá. Tuy nhiên, trong phiên hôm nay, giá đậu tương nhiều khả năng sẽ giữ được đà khởi sắc nhờ triển vọng tích cực về nhu cầu tại Mỹ.

Trong báo cáo Bán hàng Xuất khẩu (Export Sales) tối nay, phần lớn thị tường vẫn tiếp tục kì vọng rằng bán hàng đậu tương trong tuần vừa rồi của Mỹ sẽ duy trì ở mức tương đối cao trong khoảng 900.000 tấn - 1.500.000 tấn, so với mức 1,38 triệu tấn đạt được trong tuần trước đó và mức doanh số trong cùng kỳ năm ngoái. Nếu số liệu bán hàng chính thức được công bố vào hôm nay xác nhận trên mức 1 triệu tấn, điều này phản ánh nhu cầu vẫn đang duy trì tích cực và tác động “bullish” đến giá trong phiên tối.

Đối với tình hình bán hàng tại Brazil, chính phủ nước này mới đây đã công bố xuất khẩu đậu tương tháng 10 đạt 5,53 triệu tấn. Mức doanh số này vẫn vượt xa so với cùng kì năm ngoái đúng như dự kiến, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức dự báo kém khả quan mà ANEC đưa ra vào ngày hôm qua.

Điều này càng cho thấy nông dân của Brazil đang trì hoãn việc bán hàng đậu tương của mình, đồng thời xác nhận những thiệt hại do sự cố về hậu cần tại các cảng xuất khẩu chính trong giai đoạn gần đây. Trong bối cảnh nguồn cung thiệt hại của Argentina mùa vụ trước vẫn đang kéo theo những hệ quả cho tới thời điểm hiện tại khi lượng hàng sẵn có ở mức thấp, việc Brazil bị gián đoạn xuất khẩu sẽ là thông tin giúp giá đậu tương duy trì trên vùng 1300 trong phiên hôm nay.  

Với các yếu tố cơ bản đang thiên về tác động hỗ trợ đến giá, đà tăng của đậu tương có thể sẽ tiếp tục được mở rộng trong phiên hôm nay. Theo đánh giá của chúng tôi, giá mặt hàng này có khả năng hướng lên vùng 1325. Với vị thế Long từ vùng hỗ trợ 1300 đã khuyến nghị trước đó, nhà đầu tư nên điều chỉnh lại vùng TP xuống từ 1330 thành 1325. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv