Thị trường đậu tương mở cửa phiên giao dịch ngày 08/08 trong sắc đỏ, và giá đang suy yếu nhẹ xuống dưới vùng 1300. Số liệu từ báo cáo Crop Progress được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố sáng nay cũng không mang lại quá nhiều bất ngờ cho thị trường.

Tình hình thời tiết cải thiện trong đầu tháng 8 đã phản ánh vào số liệu chất lượng cây trồng và cũng góp phần lý giải cho mức giảm sáng nay của giá đậu tương. Trong vài phiên tới, ngoài triển vọng thời tiết và tác động của yếu tố này tới mùa vụ đậu tương thì thị trường còn phản ứng với những dự đoán về các số liệu trong báo cáo Cung – cầu được phát hành vào 23h tối thứ Sáu.

Phiên giảm hôm qua khi giá đậu tương đóng cửa dưới mốc 1315, vùng đáy trước đó, đã xác nhận xu hướng giảm giá trong trung hạn của mặt hàng này. Cùng với đó, bối cảnh cơ bản cũng đang thiên về tác động “bearish” khi tình hình thời tiết đang dần được xóa đi khỏi những lo ngại với mùa vụ của Mỹ. Tính đến tuần này, 54% diện tích đậu tương được đánh giá tốt – tuyệt vời, tăng từ mức 52% trong tuần trước đó nhờ thời tiết ôn hòa và những cơn mưa xuất hiện gần đây ở khu vực Midwest.

Mặc dù con số trên vẫn thấp hơn so với mức 59% cùng kì năm ngoái nhưng những thay đổi của các báo cáo Crop Progress vừa qua đã cho thấy tình hình cây trồng sẽ dần hồi phục trong thời gian tới và khi bước vào giai đoạn thu hoạch. Đây cũng sẽ là cơ sở cho số liệu của các báo cáo Cung – cầu sắp tới.

Trong báo cáo tháng 8 này, thị tường vẫn đang dự đoán USDA có thể sẽ cắt giảm dự báo năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 23/24 xuống mức 51,3 giạ/mẫu, so với mức 52 giạ/mẫu trong báo cáo tháng trước. Cuộc khảo sát mới đây của hãng tin DTN cũng cho kết quả ước tính là 51 giạ/mẫu. Số liệu này sẽ giúp hạn chế đà giảm của giá đậu tương trong tuần này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv