Sau đợt tăng giá chủ yếu được hỗ trợ bởi rủi ro nguồn cung, giá đồng nhanh chóng đảo chiều giảm khi rủi ro dần được xoa dịu và triển vọng nhu cầu ảm đạm từ Trung Quốc.

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, vẫn đang chật vật tìm lại động lực tăng trưởng kinh tế. Bất chấp sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, nền kinh tế vẫn tăng trưởng chậm chạp, hoạt động sản xuất thu hẹp hai tháng liên tiếp, trong khi đó, rủi ro giảm phát vẫn còn hiện hữu.

Các chuyên gia kinh tế dự báo hai thước đo lạm phát của Trung Quốc là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng âm trong tháng 11, phản ánh nhu cầu người dân vẫn yếu và sự phục hồi kinh tế vẫn mong manh. Mới đây, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ triển vọng nền kinh tế Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực” do lo ngại về tăng trưởng kinh tế trong trung hạn và quy mô khu vực bất động sản ở nước này tiếp tục bị thu hẹp.

Do đó, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc chưa phục hồi hoàn toàn và các dữ liệu vẫn còn trái chiều, giá đồng sẽ tiếp tục biến động giằng co trong thời gian tới.

Trên thị trường kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim có thể tiếp tục suy yếu khi sự lạc quan về yếu tố vĩ mô dần bị lu mờ. Sau hai tuần thị trường luôn giữ được tâm lý tích cực nhờ kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, sự lạc quan đang dần bị suy yếu khi các nhà đầu tư đánh giá lại những bình luận của các quan chức.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách “không hề nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất”. Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), khẳng định ECB sẽ không nới lỏng chính sách tiền tệ trong ít nhất “vài quý tới”, trong khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) Andrew Bailey tuyên bố sẽ làm “những gì cần thiết” để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%. Những bình luận này đều có một thông điệp chung là sau khi tăng chi phí đi vay lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm, họ dự kiến sẽ duy trì mức lãi suất này cho tới khi lạm phát quay trở lại mức bình thường, cụ thể là mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại lờ đi những thông điệp này và chú ý hơn đến số liệu lạm phát hạ nhiệt. Thị trường hiện cho rằng có gần 50% xác suất FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và 80% khả năng cắt giảm vào tháng 5. Điều tương tự cũng đang xảy ra ở khu vực đồng euro. Bất chấp tuyên bố của Lagarde, các nhà đầu tư cho rằng có nhiều khả năng ECB sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và tin rằng chỉ có 8% xác suất chi phí vay chính thức sẽ vẫn ở mức 4% hiện tại trong tháng 4.

Do đó, dự kiến giá bạc và giá bạch kim sẽ biến động giằng co do có sự xung đột giữa những kỳ vọng của thị trường và thông điệp của FED.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv