Trong phiên sáng, giá đồng tăng nhẹ sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế tích cực hơn dự kiến. Cụ thể, chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất Caixin Trung Quốc bất ngờ mở rộng trong tháng 11, với 50,7 điểm. Con số này cao hơn 1,4 điểm so với dự báo và mức 49,6 điểm của tháng 10.

Số liệu này trái ngược với dữ liệu chính thức được công bố bởi Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) trong ngày 30/11. Theo NBS, hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã thu hẹp tháng thứ hai liên tiếp với chỉ số PMI sản xuất tháng 11 đạt 49,4 điểm, thấp hơn 0,2 điểm so với dự báo và mức 49,5 điểm ghi nhận trong tháng 10.

Nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt này chủ yếu là do mẫu khảo sát. Chỉ số PMI sản xuất Caixin dựa trên kết quả khảo sát khoảng 650 nhà sản xuất tư nhân và nhà nước Trung Quốc, đồng thời tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu, trong khi PMI chính thức khảo sát khoảng 3.200 công ty trên khắp Trung Quốc. Tuy vậy, việc dữ liệu kinh tế trái chiều cũng cho thấy sự phục hồi “gập ghềnh” của nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, giá đồng vẫn có thể gặp áp lực trong phiên hôm nay.

Tuy nhiên, việc rủi ro nguồn cung bị đẩy lên cao là yếu tố cản trở đà giảm sâu của giá đồng. Trong khi việc khai thác đồng đang gặp gián đoạn tại các mỏ lớn ở Panama và Peru, quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới là Chile cũng báo cáo sản lượng đồng giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9.

Trên thị trường kim loại quý, giá bạc vẫn còn dư địa tăng khi áp lực vĩ mô ngày càng suy yếu. Các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây đều củng cố cho kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, bao gồm nền kinh tế giảm tốc, thị trường lao động gặp áp lực và lạm phát hạ nhiệt. Do đó, giá bạc có thể tiếp tục tăng ít nhất là cho tới khi Chủ tịch FED Jerome Powell có bài phát biểu vào đêm nay. Nếu ông phát đi bất cứ tín hiệu “diều hâu” nào, giá bạc có thể quay đầu suy yếu.

Đối với giá bạch kim, những lo ngại về nguồn cung được xoa dịu đang gây áp lực bán mạnh trên thị trường bạch kim. Hơn nữa, lực bán kĩ thuật gia tăng tại vùng kháng cự 950 USD và việc xu hướng tăng bị phá vỡ có thể khiến giá bạch kim nối dài đà giảm sang phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv