Ngay từ khi mở phiên sáng, giá bạc và giá bạch kim đã bật tăng mạnh mẽ nhờ vai trò trú ẩn phát huy trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Trung Đông.

Theo tờ Times of Israel, sáng ngày 3/12 theo giờ địa phương, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công pháo binh quy mô lớn vào toàn bộ Dải Gaza. Hơn nữa, theo tờ New York Times, dẫn lời các quan chức Israel giấu tên, Israel có kế hoạch tiến hành các hoạt động cường độ cao ở Dải Gaza trong vài tuần tới. Cuộc chiến sau đó có thể chuyển sang giai đoạn cường độ thấp. Theo báo cáo trước đó của Financial Times dẫn nguồn tin, giai đoạn mạnh mẽ nhất trong hoạt động trên bộ của Israel sẽ được thực hiện vào đầu năm 2024, đồng thời toàn bộ hoạt động có thể kéo dài hơn một năm.

Tới phiên chiều, giá đã có sự điều chỉnh giảm khi những căng thẳng chiến tranh đã được xoa dịu một phần. Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết khi xung đột tiếp tục leo thang, viện trợ nhân đạo sẽ được thúc đẩy vào Gaza.

Tuy vậy, dự kiến giá bạc và giá bạch kim khó có thể giảm sâu khi áp lực vĩ mô ngày càng suy yếu. Phần lớn nhà đầu tư đều cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau và có xác suất gần 100% FED sẽ hạ lãi suất vào tháng 5.

Trên thị trường đồng, giá quay đầu giảm trong phiên sáng khi rủi ro nguồn cung đã được xoa dịu phần nào. Peru, quốc gia khai thác đồng lớn thứ hai thế giới, báo cáo sản lượng đồng tháng 10  tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, việc giá kiểm nghiệm thành công kháng cự 3,92 USD cũng tạo áp lực bán mạnh trên thị trường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv