Sau phiên lao dốc hơn 1%, giá đồng tiếp tục giảm trong phiên sáng nay sau khi Trung Quốc công bố số liệu kinh tế kém sắc. Đây sẽ là yếu tố chi phối chính tới xu hướng giá đồng trong phiên hôm nay.

Cụ thể, áp lực giảm phát của Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng 10, khi giá tiêu dùng giảm xuống dưới mức 0% và chi phí sản xuất giảm sâu. Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Trung Quốc giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tiếp tục nối dài đà giảm khi giảm 2,6%, giảm mạnh hơn dự đoán giảm 2,5%.

Số liệu này cho thấy nhu cầu người dân còn yếu kém trong khi đà phục hồi kinh tế còn chậm chạm, bất chấp việc Bắc Kinh đã tăng cường nới lỏng tài chính và tiền tệ nhằm kích thích kinh tế. Dữ liệu được công bố gần đây cũng chỉ ra hoạt động sản xuất và dịch vụ của nước này đều gặp khó trong tháng 10.

Do đó, những dữ liệu kinh tế tiêu cực này có thể khiến tâm lý thị trường trở nên bi quan. Triển vọng tiêu thụ đồng vì thế cũng trở nên kém sắc, tạo áp lực bán mạnh trên thị trường đồng.

Về yếu tố vĩ mô, đồng USD đang dần lấy lại đà tăng trong 3 phiên gần đây, chủ yếu là do tâm lý thị  trường trở nên e ngại hơn đối với triển vọng lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Trái ngược với tháng 10, thời điểm các quan chức FED liên tục đưa ra những bình luận mang tính “ôn hòa”, hiện tại thị trường đang đón nhận những bình luận có tính “diều hâu” hơn. Theo đó, đồng bạc xanh có thể duy trì đà tăng và giá đồng có thể chịu sức ép.

Đối với nhóm kim loại quý, vai trò trú ẩn không còn hỗ trợ nhiều cho giá, do căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đang dần được xoa dịu. Hơn nữa, giá bạc và giá bạch kim có thể phải chịu sức ép khi đồng USD mạnh lên, làm tăng chi phí đầu tư.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv