Giá ngô hợp đồng tháng 12 mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với mức gapup hơn 6 cent/giạ. Đây không phải yếu tố quá bất ngờ, khi kết quả cuối cùng của cuộc khảo sát mùa vụ tại Midwest (Crop Tour 2023) được Pro Farmer công bố vào cuối tuần là khá tiêu cực. Tuy nhiên, triển vọng kém khả quan của mùa vụ tại Mỹ vẫn chưa phải yếu tố đủ mạnh để giúp giá ngô hướng trở lại vùng tâm lý 500.

Sau cuộc khảo sát kéo dài 4 ngày tại 7 bang sản xuất ngô trọng điểm của Mỹ trong tuần vừa rồi, Pro Farmer dự báo sản lượng ngô năm nay của nước này có thể đạt 14,96 tỷ giạ, với năng suất trung bình là 172 giạ/mẫu. Các con số trên đều thấp hơn so với các mức 15,111 tỷ giạ và 175,1 giạ/mẫu mà Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra trong báo cáo cung cầu hồi đầu tháng này. Nguyên nhân chủ yếu là do đợt hạn hán thời gian gần đây đã gây áp lực cho cây trồng.

Hơn nữa, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 37 độ C tuy đẩy nhanh quá trình trưởng thành của ngô, nhưng lại đe dọa làm giảm năng suất do hạt ngô sẽ không căng mọng như trong điều kiện mát mẻ bình thường. Việc triển vọng mùa vụ của Mỹ thấp hơn so với dự kiến đã giúp giá ngô tạo gapup trong đầu phiên hôm nay.

Tuy nhiên, giá ngô đã ngay lập tức suy yếu sau khi tạo gapup. Về mặt lý thuyết, kết quả khảo sát không mấy khả quan của Crop Tour 2023 có thể là cơ sở để USDA điều chỉnh dự báo sản lượng ngô của Mỹ trong báo cáo cung cầu tháng 09. Dù vậy, việc sản lượng ngô năm 2023 của Mỹ bị thu hẹp sẽ không gây ra mối lo ngại về nguồn cung, do nhu cầu quốc tế đối với ngô Mỹ hiện đang ở mức thấp - được thể hiện qua kết quả xuất khẩu tiêu cực trong niên vụ 22/23 của nước này.

Bên cạnh đó, các lô hàng ngô dồi dào với giá rẻ từ khu vực Nam Mỹ nhờ vụ mùa bội thu của Brazil cũng góp phần đảm bảo nguồn cung toàn cầu trong dài hạn. Vì vậy, giá ngô sẽ khó có thể tăng mạnh trong phần còn lại của phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv