Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, tương tự như diễn biến chung của nhóm nông sản, giá ngô tạo gapup và bật tăng mạnh, tiến sát lên vùng kháng cự tâm lí 500. Nhịp điều chỉnh sau xu hướng giảm mạnh đang được hình thành và lực mua xuất phát từ những lo ngại với mùa vụ tại Mỹ khi cây trồng sẽ phải trải qua một đợt nóng mới.

Dự báo thời tiết cho thấy một khối khí nóng từ phía Tây sẽ mở rộng trên Đồng bằng và Trung Tây. Nhiệt độ sẽ tăng dần lên 4 - 6°C so với bình thường, tăng cường độ trên các khu vực trồng ngô và đậu tương chính vào đầu tuần này. Tình trạng khô hạn trên diện rộng với độ ẩm trong khoảng từ 15-35 mm dưới mức bình thường diễn ra ở Trung Tây, mặc dù dự kiến sẽ có một cơn bão cục bộ dọc theo các bang phía bắc. Nhìn chung, dự báo về thời gian của đợt nắng nóng dao động trong khoảng 5-7 ngày. Đợt nóng cuối mùa hè tại Mỹ đang khiến cho lo ngại về năng suất quay trở lại sau khi cây trồng đón nhận các tín hiệu tích cực về thời tiết trong nủa đầu tháng 8.

Bên cạnh đó, trong tuần này, thị trường sẽ đón nhận các thông tin và số liệu từ cuộc khảo sát mùa vụ Midwest hàng năm – Crop Tour 2023 diễn ra bắt đầu từ ngày 21 – 24/08. Tạp chí Pro Farmer Journal sẽ tổ chức và công bố các số liệu về tình trạng cây trồng từ các mẫu thu được từ hơn 2.000 cánh đồng trên khắp Illinois, Indiana, Iowa, Minnesota, Nebraska, Ohio và South Dakota. Dựa trên kết quả này, năng suất ngô của từng bang sản xuất cũng sẽ được ước tính và sẽ là cơ sở thực tế để thị trường xác định được tác động của thời tiết đến năng suất mùa vụ năm nay. Kết quả ngày khảo sát đầu tiên về ngô tại Indiana và Nebraska sẽ được công bố vào sáng mai. Tính đến tuần trước, tỉ lệ ngô đạt tốt – tuyệt vời ở 2 bang này lần lượt là 61% và 67%, cao hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái. Việc hạn hán kéo dài từ tháng 5 năm nay không tác động đáng kể tới 2 bang này có thể sẽ cho kết quả khả quan ở cuộc khảo sát thực tế và hạn chế đà tăng của giá trong phiên sáng mai.

Trong phiên hôm nay, những lo ngại với mùa vụ Mỹ khi thời tiết khô nóng quay trở lại ở các khu vực gieo trồng chính sẽ khiến cho lực mua chiếm ưu thế. Tuy nhiên, đà tăng có thể sẽ bị hạn chế ở vùng kháng cự tâm lí 500.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv