Giá lúa mì tiếp tục mở cửa phiên giao dịch sáng nay trong sắc xanh, nối tiếp từ đà tăng trong phiên hôm qua do lo ngại khi Nga liên tục tấn công vào các con đường xuất khẩu của Ukraine trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, xét trong vài phiên vừa qua, thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co và mô hình kĩ thuật vẫn chưa cho thấy dấu hiệu đảo chiều từ vùng hỗ trợ 586.

Ukraine đang cố gắng cô lập bán đảo Crimea bằng các cuộc tấn công vào những cây cầu, hạn chế dòng tiếp tế từ Nga qua bán đảo tới tiền tuyến. Hãng tin AFP dẫn lại thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine trên mạng xã hội rằng nước này đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumph tầm xa và tầm trung của Nga. "Đây là một đòn đau đớn với hệ thống phòng không của Nga", Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố.

Một kênh khác trên Telegram, Voenny Osvedomitel, cho biết vụ tấn công "đặt ra những quan ngại về hiệu quả phòng không tại một trong những khu vực có nhiều tên lửa nhất ở Nga". Những hoạt động chiến sự ở Biển Đen sẽ càng làm căng thẳng thêm cho mối quan hệ giữa Nga Ukraine và ảnh hưởng trực tiếp việc vận chuyển lúa mì từ khu vực này. Trái ngược với những nỗ lực của phương Tây trong việc tìm kiếm con đường xuất khẩu thay thế các phương án truyền thống, thông tin trên sẽ mang lại tác động “bullish” cho thị trường lúa mì trong ngắn hạn.

Ngoài ra, báo cáo Export Sales tối nay cũng sẽ là yếu tố cần được phan tâm hạn chế đà tăng của giá. Cụ thể, thị trường đang dự đoán nhiều khả năng bán hàng của Mỹ trong tuần từ ngày 11 - 17/08 sẽ nằm trong khoảng 200.000 – 450.000 tấn, so với mức 360.000 tấn trong báo cáo tuần trước. Áp lực cạnh tranh từ Nga nhờ có mùa vụ bội thu là ngyên nhân chính khiến bán hàng của Mỹ duy trì ở mức thấp. Mới đây, Cơ quan Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã công bố danh sách các mặt hàng kiểm dịch thực vật mới, loại trừ cây kế dại (Cirsium arvense), mở đường cho việc nhập khẩu lúa mì từ Nga.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv