Giá lúa mì suy yếu trở lại khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần sau 3 phiên tăng liên tiếp từ vùng hỗ trợ 555. Động lực giá của lúa mì vẫn đang khá mạnh, một phần được ủng hộ từ các yếu tố cơ bản. Nếu điều này được tiếp diễn, lúa mì hoàn toàn có thể sẽ duy trì đà tăng vào tuần tới.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires cho biết, khoảng 15% diện tích lúa mì tại Argentina được đánh giá đạt mức tốt và tuyệt vời, cao hơn so với mức 13% trong tuần trước và mức 9% cùng kì năm ngoái. Các khu vực nông nghiệp chính của Argentina đã nhận được lượng mưa 50-60 mm trong trong tuần qua, giúp chất lượng lúa mì cải thiện. Tuy nhiên, mưa mới chỉ xuất hiện trong 2 tuần vừa qua và còn chưa kịp bù đắp đủ độ ẩm cần thiết thì khô hạn được dự báo sẽ quay trở lại trong tuần này ở các vùng sản xuất chính như Cordoba, Buenos Aires.

Ngoài ra, tại Mỹ, mặc dù đánh giá chất lượng đầu tiên của vụ lúa mì mùa đông năm nay khá tốt với gần ½ diện tích đạt tốt – tuyệt vời, cao hơn nhiều so với mức 28% vào cùng kì năm ngoái nhưng triển vọng thời tiết sắp tới lại có thể khiến chất lượng cây trồng sụt giảm. Mặc dù rủi ro “winter kill” trong mùa đông này khá thấp nhưng hạn hán lại là mối lo ngại của thị trường với lúa mì năm nay.

Trong tuần này, nhiệt độ ở một số bang gieo trồng chính  tại đồng bằng phía nam của Mỹ dự báo sẽ tăng lên mức kỷ lục trong cùng giai đoạn. Điều này sẽ càng gia tăng rủi ro hạn hán kéo dài và tác động tiêu cực tới cây trồng. Năng suất lúa mì vụ đông sẽ được phản ánh rõ ràng nhất bởi tác động của thời tiết từ tháng 12 tới tháng 2 năm sau.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv