Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch sáng nay trong sắc đỏ nhưng mức giảm chỉ dưới 1%. Thị trường giằng co ở sát vùng giá cao nhất kể từ tháng 3 đến nay. Diện tích gieo trồng thu hẹp tại Mỹ cùng với triển vọng năng suất đậu tương niên vụ 23/24 vẫn chưa rõ ràng trước dự báo thời tiết sắp tới là yếu tố chính lý giải cho diễn biến giá trong vài tuần vừa qua. Trong ngắn hạn, khi hạn hán vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể, chúng tôi cho rằng các thông tin cơ bản xoay quanh nguồn cung đậu tương vẫn sẽ thiên về tác động “bullish”.

Cơ quan giám sát hạn hán Hoa Kỳ (USDM) đã theo dõi các điều kiện hạn hán mở rộng ở Vành đai ngô trong sáu tuần qua. Lượng mưa gần đây đã có thể giúp hạn chế hạn hán ở một số khu vực nhưng không đủ ổn định để loại bỏ hạn hán. Và những khu vực khô hạn vẫn đang tiếp tục gia tăng mức thiếu hụt độ ẩm. Điều này đặt ra câu hỏi cho thị trường là liệu lượng mưa sắp tới có đủ để chất lượng cây trồng hồi phục và vẫn giữ được dự báo năng suất 52 giạ/mẫu như trong báo cáo Cung – cầu vừa qua hay không.

Quay trở lại với tình hình mùa vụ đậu tương khi cây trồng cũng vừa trải qua hạn hán tương đương là cùng kì năm 2012, USDA đã cắt giảm dự báo năng suất cây trồng từ mức 43,9 xuống còn 40,5 giạ/mẫu trong báo cáo tháng 7. Trong khi đó, diện tích đậu tương bị hạn hán của năm nay và 2012 lần lượt là 60% và 58%. Cùng với đó, năng suất ngô Mỹ niên vụ 23/24, loại nông sản cũng được gieo trồng chủ yếu ở khu vực Midwest cũng bị hạ điều chỉnh. Đây là những cơ sở khiến cho thị trường có thể kỳ vọng vào mức điều chỉnh năng suất đậu tương trong báo cáo sắp tới của USDA và là yếu tố hỗ trợ cho giá trong vài phiên tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv