Đà tăng của giá đậu tương vẫn tiếp tục duy trì trong 2 phiên đầu tuần này. Trái ngược với tác động “bearish” từ báo cáo Cung – cầu tháng 11, cấu trúc tăng giá liên tục được củng cố trên thị trường đậu tương. Giá tạo đỉnh mới và hiện đã quay trở lại mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng có thể duy trì cho tới cuối năm nay khi mùa vụ tại Brazil đang phải đón nhận tình hình thời tiết bất lợi.

Quay trở lại với trọng tâm thị trường, mùa vụ của 2 quốc gia Nam Mỹ đang ở trong quá trình gieo trồng. Argentina, quốc gia bị hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng vào niên vụ trước đang nhận được lượng mưa khá tốt. Tuy nhiên, độ ẩm vẫn thiếu hụt ở các khu vực trồng trọt phía bắc Brazil, bao gồm cả Mato Grosso, bang sản xuất đậu tương lớn nhất cả nước. Brazil đang trải qua tình trạng tương tự với Mỹ khi bắt đầu vụ mới nhưng mức độ nghiêm trọng hơn. Năm nay, ảnh hưởng từ El Nino cũng gây ra một số bất lợi nhất định đối với cây trồng.

Hai năm vừa qua, sự xuất hiện của La Nina đã là 1 trong những yếu tố chính gây ra hạn hán và thời tiết thất thường với Argentina và là nguyên nhân khiến cho giá nông sản thường đảo chiều và bước vào xu hướng tăng trong giai đoạn quý IV. Trong vài tuần tới, tiến độ gieo trồng tại Brazil vẫn là yếu tố chính mà thị trường cần theo dõi và sẽ mang tính “bullish” với giá đậu tương. Theo dự báo, khu vực miền bắc và miền tủng vẫn phải đối diện với các đợt nắng nóng mới trong tuần này và khả năng tiến độ gieo trồng vẫn chậm trễ hơn so với trung bình.

Thời tiết khắc nghiệt ở cả miền nam và miền trung Brazil làm gia tăng mối lo ngại về vụ đậu tương sắp tới. Điều này lại khiến Trung Quốc phải tìm đến Mỹ để đảm bảo chuỗi cung ứng trong vài tuần qua và là nguyên nhân khiên các đơn hàng Daily Export Sales vớikhoois lượng mua hàng lớn liên tục xuất hiện.

Triển vọng cung – cầu với các thông tin hỗ trợ mạnh cho giá sẽ giúp đậu tương củng cố đà tăng trong trung hạn. Tuy nhiên, giá có khả năng sẽ gặp phải áp lực bán chốt lời ở vùng kháng cự tâm lí 1400. Các nhà đầu tư đang giữ vị thế Long nên cân nhắc thanh lí vị thế ở sát vùng giá này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv