Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá đậu tương tiếp tục đà tăng từ phiên nhảy vọt hôm qua. Các thông tin cơ bản về cả cung và cầu đều đang hỗ trợ cho giá mở rộng nhịp tăng kéo dài từ giữa tháng 5 cho tới nay. Yếu tố tác động mạnh nhất là thời tiết tại Mỹ cũng đang gây ra lo ngại đối với năng suất đậu tương do hạn hán vẫn kéo dài và nghiêm trọng hơn.

Nhiều cuộc thảo luận đã được đưa ra về mức độ tồi tệ của hạn hán và tình hình mùa vụ kém của mùa ở một số khu vực gieo trồng chính tại Mỹ trong giai đoạn vừa qua. Báo cáo Tiến độ Mùa vụ tuần này của USDA cho thấy, mùa vụ ở các bang sản xuất chính như Illinois, Indiana và Michigan đang chịu áp lực hạn hán nặng nề nhất. Thậm chí một số ý kiến còn cho rằng cây trồng năm nay sẽ phải trải qua đợt hạn hán tương tự như đợt nắng nóng kỷ lục năm 2012. Tuy nhiên, năm nay, hiện tượng El Nino được kỳ vọng sẽ mang lại độ ẩm cao hơn trong thời gian tới cho khu vực Midwest, trái ngược với mô hình La Nina kéo theo khô nóng đỉnh điểm và tháng7 năm 2012. Dự báo mưa rào và giông có thể sẽ xuất hiện ở Midwest trong nửa cuối tháng 6. Không những thế, các giống lai vào năm nay cũng có khả năng đối phó với tình trạng hạn hán tốt hơn so với năm 2012, giúp xoa dịu bớt phần nào lo ngại về thiệt hại đối với năng suất đậu tương.

Ngoài ra, tiêu thụ đậu tương cho hoạt động ép dầu tại Mỹ gia tăng cũng là yếu tố đáng chú ý. Khối lượng ép dầu đậu tương tháng 05 của Mỹ đã vượt qua hầu hết các dự đoán của thị trường, đồng thời cũng đạt mức cao nhất từng được ghi nhận cho tháng này, Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) báo cáo. Điều này có thể sẽ kéo theo việc tồn kho đậu tương cuối niên vụ 22/23 và 23/24 có thể sẽ bị USDA hạ dự báo trong báo cáo Cung cầu nông sản tháng 7 tới. Nhìn chung, thị trường vẫn đang hướng theo bên mua do các yếu tố cơ bản hỗ trợ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv