Giá đậu tương nối tiếp đà suy yếu khi mở cửa phiên giao dịch ngày 17/05. Phiên lao dốc hôm qua đã củng cố và mở rộng cho xu hướng giảm mạnh của mặt hàng này trong trung hạn. Nguồn cung toàn cầu dự báo sẽ gia tăng trong niên vụ 23/24 nhờ có mùa vụ của Mỹ thuận lợi và tồn kho cao nhờ sản lượng kỷ lục của Brazil là những yếu tố cơ bản khiến áp lực bán duy trì đối với thị trường đậu tương. Trong khi đó, những phiên giảm mạnh hay nhịp biến động liên tiếp suy yếu lại nhận được thêm ủng hộ từ yếu tố kĩ thuật. Việc phá vỡ hỗ trợ 1380, vùng giá đóng vai trò là mức chặn dưới đẩy giá đậu tương bật lên trong hơn nửa năm qua, cho thấy dấu hiệu xuất hiện một nhịp giảm mới. Với tình hình hiện tại, chúng tôi cho rằng trong trung hạn, giá đậu tương có khả năng sẽ quay trở lại vùng thấp nhất trong năm 2022.

Trong báo cáo tuần này, Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) vừa dự báo xuất khẩu đậu tương trong tháng 05 của nước này lên mức kỷ lục 15,76 triệu tấn, cao hơn khoảng 5,5 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Vụ thu hoạch thuận lợi năm nay cho phép nông dân đẩy mạnh bán hàng và con số trên cũng cao hơn so với mức cao nhất được ghi nhận trước đó là 15.67 triệu tấn đạt được vào tháng 4/2021. Hoạt động xuất khẩu của Mỹ sẽ gặp phải cạnh tranh từ Brazil, từ đó dẫn tới khả năng tồn kho cuối niên vụ 22/23 sẽ tiếp tục được USDA điều chỉnh tăng lên so với báo cáo tháng 5. Đây chính là yếu tố tạo sức ép tới giá đậu tương trong vài tuần tới khi hoạt động thu hoạch ở Bazil đang ở tỏng giai đoạn cao điểm.

Xét về mặt kĩ thuật, giá đậu tương đang hình thành cấu trúc giảm mạnh với các vùng đáy trước liên tiếp bị phá vỡ. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục duy trì, ít nhất là tới vùng hõ trợ cứng tiếp ở 1320.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv