Giá lúa mì ghi nhận mức giảm mạnh khi mở cửa phiên giao dịch cuối tuần. Giá đã đảo chiều suy yếu ngay khi test lại vùng đỉnh 770 trước đó. Lúa mì hiện đã quay trở lại vùng giá tâm lý 700 trước những kỳ vọng về mùa vụ cải thiện ở các nước sản xuất lớn.

Những cơn mưa gần đây đã giúp độ ẩm đất ở các vùng nông nghiệp của Argentina phục hồi và hiện 72,1% diện tích lúa mì dự kiến cho vụ thu hoạch năm nay đã được trồng trong điều kiện tốt và tối ưu, Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết. Điều đó đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với niên vụ trước, khi đợt hạn hán tồi tệ nhất từng đường ghi nhận đã tàn phá trung tâm nông nghiệp của Argentina, khiến sản lượng lúa mì năm ngoái của nước này giảm hơn một nửa so với năm 2021 xuống còn 12,4 triệu tấn. Khoảng 28% diện tích lúa mì ở Argentina hiện đang trong giai đoạn đẻ nhánh, khi các chồi thứ cấp được gọi là chồi nhánh được tạo ra, BAGE cho biết thêm, Ngoài ra, 96,4% trên tổng số 6 triệu héc-ta lúa mì Argentina dự kiến canh tác trong niên vụ 23/24 đã được gieo trồng. Với triển vọng hiện tại, Argentina là một trong những nước sản xuất có mùa vụ thuận lợi nhất.

Trong khi đó, tại Mỹ, chuyến tham quan lúa mì mùa xuân của Hội đồng Chất lượng lúa mì (WQC) kết thúc ngày hôm nay ở North Dakota. Cho đến nay, thời tiết khô hạn ở Đồng bằng phía Bắc không phải là yếu tố cản trở sự phát triển năng suất, với nhiều cánh đồng được khảo sát ngày hôm qua ở phía tây bắc và bắc trung tâm của Bang Roughrider dự kiến sẽ cho năng suất trên mức trung bình. WQC ước tính năng suất lúa mì xuân của North Dakota đạt trung bình 47,4 giạ/mẫu, cao hơn mức trung bình 5 năm là 40,1 giạ/mẫu. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo năng suất lúa mì vụ xuân năm nay của North Dakota là 47 giạ/mẫu, giảm so với mức 50 giạ/mẫu của năm ngoái. Các thông tin về mùa vụ của Mỹ sẽ là yếu tố tạo sức ép tới giá lúa mì tỏng phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

 

Nguồn: Mxv