Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, giá đậu tương ghi nhận mức giảm khá mạnh. Lực bán một phần xuất phát từ những điều chỉnh gia tăng về sản lượng và xuất khẩu dự báo của Brazil trong niên vụ 23/24 của CONAB sau báo cáo Cung – cầu Brazil tối hôm qua. Trong phiên hôm nay, có khả năng đà giảm sẽ tiếp tục được mở rộng.

Dữ liệu từ hải quan Trung Quốc cho thấy nước này đã nhập khẩu 9,36 triệu tấn đậu tương trong tháng 8, giảm 3,8% so với tháng trước nhưng cao hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, phần lớn lượng nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Brazil do đậu tương ở quốc gia Nam Mỹ này có mức giá rẻ hơn. Mùa vụ kỷ lục đã thúc đẩy nông dân bán gia tăng bán hàng và với dự báo một mùa vụ thuận lợi với sản lượng lớn cho niên vụ 23/24, xuất khẩu đậu tương của Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực cạnh tranh.

Điều này cũng đặt ra kỳ vọng cho thị trường về khả năng Brazil sẽ gia tăng và chiếm thị phần xuất khẩu nông sản của Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh khối các nền kinh tế mới nổi lớn BRICS đang hướng đến mục tiêu giảm phụ thuộc vào USD. Các động thái gần đây của Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu nông sản lớn của Mỹ đang đi tìm nguồn cung thay thế mới và cá nước khá trong nhóm đã cho thấy tình hình các nước BRICS dần xích lại gần nhau hơn, thách thức vị thế của Mỹ.

Trong báo cáo Giao hàng xuất khẩu (Export Inspections) tuần này, số liệu cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 31/08, các nhà xuất khẩu đã giao 378.595 tấn đậu tương, thấp hơn so với mức 500.286 tấn cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế giao hàng đậu tương hiện mới chỉ đạt xấp xỉ 97%, vẫn còn chậm hơn đáng kể so với mức 53,89 triệu tấn mà Bộ Nông nghiệp Mỹ kỳ vọng. Số liệu trên cũng phần nào cho thấy dấu hiệu xuất khẩu suy yếu và tạo sức ép tới giá đậu tương. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv