Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/05, giá đậu tương đang suy yếu nhẹ trước áp lực kĩ thuật ở vùng kháng cự tâm lí 1400. Mặc dù xu hướng giảm giá đã hình thành và đang được củng cố trong vài tuần vừa qua nhưng hỗ trợ ở 1490, vùng đã từng đẩy giá lên 6 lần trong hơn 6 tháng qua vẫn là mốc cản khá cứng và khiến giá vẫn chỉ đang giằng co từ tuần trước đến nay. Theo đánh giá của chúng tôi, dự trên tình hình mùa vụ khá tích cực hiện tại ở Mỹ và nguồn cung khổng lồ đến từ mùa vụ kỷ lục của Brazil, đà giảm sẽ mở rộng trong vài phiên tới.

Báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào rạng sáng nay cho thấy tốc độ gieo trồng đậu tương của nước này đã chậm lại một chút so với tuần trước. Tuy nhiên, tiến độ tính đến đầu tuần này đã đạt mức 49% tổng diện tích dự kiến, vượt mức trung bình 36% cùng kì 5 năm trước. Hai bang sản xuất lớn nhất là Illinois và Iowa cũng đạt được con số ấn tượng với tiến độ đạt lần lượt là 77% và 69%. Cuối tuần vừa rồi, một đợt mưa lớn đã xuất hiện ở khắp khu vực Trung Tây và có thể khiến cho tốc độ tiếp tục chậm lại trong tuần tới nhưng đây vẫn chưa phải là tín hiệu đáng lo ngại. Thời tiết nhìn chung vẫn sẽ thuận lượi cho cây trồng giai đoạn nảy mầm và giúp hỗ trợ bổ sung độ ẩm cho đất trước khi trải qua khô hạn vào mùa hè.

Bên cạnh yếu tố cơ bản, diễn biến giá của 2 mặt hàng thành phẩm cũng góp phần tạo áp lực lên giá đậu tương. Khô và dầu đậu đang ở trong xu hướng giảm mạnh khi liên tục hình thành vùng đáy mới trong giai đoạn vừa qua, được thúc đẩy bởi nhu cầu suy yếu. Xét về mặt kĩ thuật, nếu như giá đậu tương phá vỡ khỏi vùng hỗ trợ cứng 1490 này thì sẽ tạo tín hiệu hình thành nhịp giảm mới và có khả năng sẽ tiếp tục hình thành các vùng giá thấp hơn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv