Mở cửa phiên giao dịch ngày 18/07, giá ngô đang suy yếu và hướng xuống vùng hỗ trợ tâm lí 500. Giá hiện đang ở trong nhịp điều chỉnh sau đợt lao dốc mạnh vào cuối tháng 6. Các thông tin cơ bản về mặt hàng này vẫn đang củng cố cho triển vọng giá sẽ phá vỡ vùng 500 trong vài tuần tới, khi mùa vụ tại Mỹ nhận được lượng mưa lớn hơn sau đợt khô hạn theo mùa đang diễn ra. 

Báo cáo Tiến độ mùa vụ (Crop Progress) được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành vào sáng nay cho thấy gần ½ diện tích ngô đã bước vào giai đoạn phun râu. Tiến độ cây trồng vẫn đang nhanh hơn so với mức trung bình 5 năm trước. Tuy nhiên, chất lượng cây trồng vẫn là điều đáng lo ngại khi tỉ lệ ngô được đánh giá tốt – tuyệt vời tính đến tuần này là 57%. Mặc dù tăng 2% so với báo cáo trước nhưng vẫn đang thấp hơn nhiều so với mức 65% cùng kỳ năm ngoái. Con số này tại bang sản xuất lớn nhất, Illinois là 41% và Iowa là 64%, trong khi Missouri và Michigan đang có vụ ngô tồi tệ nhất, lần lượt là 30% và 40%. Tiến độ gieo trồng diễn ra nhanh hơn sẽ giúp cây trồng có thêm nhiều thời gian để cải thiện chất lượng. Thời tiết tại Midwest, khu vực sản xuất chính của Mỹ đang có những dấu hiệu chuyển biến trong vài tuần qua. Mặc dù vẫn chưa hoàn toàn xoa dịu lo ngại về việc sụt giảm năng suất nhưng thời tiết vẫn là yếu tố sẽ hạn chế đà tăng của giá ngô trong tuần này.

Trong báo cáo Cung – cầu vừa qua, bên cạnh số liệu sản lượng ngô Mỹ niên vụ 23/24, nguồn cung toàn cầu còn được thể hiện qua ước tính sản lượng ngô kỷ lục của Brazil. Tương tự như niên vụ 2012/13, thiệt hại nghiêm trọng về sản lượng của Mỹ do hạn hán cũng giúp Brazil dẫn đầu về xuất khẩu ngô. Điều này cũng đồng nghĩa với việc áp lực cạnh tranh đối với ngô Mỹ sẽ tăng lên, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn cung thay thế Mỹ từ Brazil, Nam Phi để giảm bớt phụ thuộc về thương mại và tranh chấp về việc sử dụng ngô GMO với Mexico.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv