Mở cửa phiên giao dịch ngày 21/06, giá ngô đã tạo gapup và tiếp tục đà tăng mạnh, vượt lên vùng đỉnh gần nhất. Xét về mặt kĩ thuật, điều này cho thấy giá đang thoát khỏi xu hướng giảm trước đó và xác nhận tín hiệu đảo chiều trong trung hạn. Báo cáo Crop Progress sáng nay của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cho thị trường góc nhìn thực tế và rõ ràng hơn về triển vọng mùa vụ ngô năm nay với các số liệu kém khả quan.

Cụ thể, thời tiết khô nóng kéo dài từ giữa tháng 4 cho tới nay đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến ngô Mỹ đang ở trong giai đoạn phát triển quan trọng. Tỉ lệ cây trồng được đánh giá tốt – tuyệt vời đạt 55% tổng diện tích, giảm xuống từ mức 61% trong tuần trước đó. Con số này cũng thấp hơn so với mức kì vọng của thị trường là 61%. Đây cũng là mức đánh giá chất lượng thấp nhất trong tuần kể từ năm 1992 và cũng thấp hơn giai đoạn hạn hán nghiêm trọng nhất vào giữa năm 2012. Tại Illinois, bang có sản lượng lớn thứ 2 tại Mỹ, chất lượng cây trồng cũng giảm mạnh  từ mức 48% xuống còn 36%.

Dự báo thời tiết cho thấy từ nay cho tới đầu tháng 7, thời tiết vẫn khô hạn và sẽ không có lượng mưa đáng kể nào xuất hiện để giúp cải thiện tình trạng cây trồng. Thời tiết trong tháng 7 có thể trải qua những thay đổi đáng kể và khả năng mùa vụ ngô năm nay cho năng suất vượt trội vẫn có thể xảy ra. Báo cáo Cung cầu tháng 7 sắp tới cũng vẫn còn quá sớm để USDA điều chỉnh dự báo năng suất ngô của Mỹ cho niên vụ 23/24 xuống mức thấp hơn. Con số này hiện đang được USDA đưa ra là 181,5 giạ/mẫu, cao hơn nhiều so với mức 173.3 giạ/mẫu trong niên vụ 22/23. Và cho tới khi các số liệu nguồn cung phản ánh mức thiệt hại từ thời tiết thì đây vẫn sẽ đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô tiếp tục duy trì đà tăng trong 2 tuần tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv