Đà lao dốc trong 5 phiên gần đây của giá lúa mì hợp đồng tháng 09 đã bị chặn đứng trong hôm nay, khi giá tăng vọt gần 5% ngay sau khi mở cửa. Đáng chú ý, trên thị trường xuất hiện tin đồn về sự trở lại của các cuộc tấn công mà Nga thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Diễn biến giá cho thấy, rủi ro căng thẳng leo thang tại khu vực Biển Đen vẫn là yếu tố bất ngờ và có khả năng khiến giá lúa mì biến động mạnh, do đó các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao tình hình tại đây.

Reuters cho biết có một số tin đồn về các cuộc tấn công mới của Nga nhằm vào các cơ sở xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Tin đồn này sau đó được xác nhận bởi thống đốc vùng Odesa Oleh Kiper. Ông Kiper cho biết, các máy bay không người lái của Nga đã tấn công các cảng và kho chứa ngũ cốc ở phía nam Odesa, khiến một số cơ sở bốc cháy. Hiện mức độ thiệt hại vẫn đang được các nhà chức trách xác định.

Trước đó, các cuộc không kích của Nga cũng nhắm mục tiêu là các bến cảng ngũ cốc trên sông Danube, tuyến đường xuất khẩu nông sản thay thế được Ukraine sử dụng. Những thông tin trên dấy lên lo ngại rằng nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine có thể bị gián đoạn do chiến tranh, và đã thúc đẩy lực mua mạnh mẽ đối với lúa mì trong sáng nay.

Khi tình hình xung đột ở Biển Đen tiếp tục leo thang, đặc phái viên của Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết Washington được thông báo rằng Nga chuẩn bị quay trở lại đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, nhưng vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy điều đó sẽ trở thành hiện thực.

Nhiều khả năng đây là một động thái nhằm trấn an thị trường, khi mà Nga đã từng tuyên bố rằng sẽ chỉ xem xét việc khôi phục thỏa thuận nếu các yêu cầu của nước này được đáp ứng, trong đó có việc gỡ bỏ các rào cản đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga. Tuy nhiên cho đến nay, các yêu cầu của Nga vẫn chưa được đáp ứng và sẽ khó có khả năng các cuộc đàm phán được nối lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv