Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường ngô diễn biến khá ảm đạm khi giá chỉ giằng co quanh vùng 550. Sau chuỗi lao dốc tuần trước, giá ngô đã phá vỡ hỗ trợ là vùng đáy được thiết lập trong năm 2022. Xét về mặt kĩ thuật, điều này phản ánh cấu trúc giảm giá vẫn đang được củng cố, và là dấu hiệu của việc lực bán có thể sẽ tiếp tục đẩy mạnh. Về thông tin cơ bản, cả nguồn cung và nhu cầu ngô toàn cầu vẫn đang tác động “bearish” đối với giá.

Tiến độ gieo trồng ngô tại Mỹ đã vượt lên mức trung bình 5 năm qua nhờ thời tiết gieo trồng thuận lợi, đặc biệt là những bang sản xuất chính ở khu vực Trung Tây. Một số cơn mưa cục bộ dự báo sẽ xuất hiện mặc dù khiến cho tốc độ sẽ không duy trì được như giai đoạn đầu nhưng sẽ giúp cải thiện độ ẩm của đất trước khi bước vào giai đoạn đỉnh điểm của mùa hè vào tháng 7. Trong khi đó, sương giá thường là mối lo ngại của nông dân Brazil vào giai đoạn này trong năm do mô hình thời tiết này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất cây trồng, thậm chí là nghiêm trọng hơn hạn hán. Mặc dù sương giá năm nay xuất hiện sớm nhưng chỉ giới hạn ở các vùng cao thuộc Parana và Santa Catarina.  Trong báo cáo mùa vụ tháng 05 của Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB), ước tính diện tích canh tác ngô vụ 2 niên vụ 22/23 của nước này được tăng thêm 30.000 héc-ta so với tháng trước lên mức 16,93 triệu héc-ta. Ngay cả khi khô hạn, vấn đề hằng năm đối với ngô vụ 2 của Brazil đang gây ra lo ngại nhưng diện tích gieo trồng cao hơn sẽ bù đắp cho sự sụt giảm năng suất. Triển vọng nguồn cung sẽ là yếu tố chính tạo sức ép lên giá trong trung hạn.

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng sẽ cần quan tâm và thiên về tác động “bearish” là nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc. Khối lượng ngô mà nước này mua từ Mỹ đang chậm lại trong vài tuần qua nhưng việc hủy mua hơn 1.1 triệu tấn ngô là điều bất ngờ với thị trường. Nếu như tình trạng hủy đơn hàng vẫn tiếp tục xuất hiện thì đà giảm của giá ngô sẽ càng được đẩy mạnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv