Giá đậu tương đảo chiều phiên sáng nay trước áp lực chốt lời của thị trường sau phiên nhảy vọt vừa qua. Như chúng tôi đã phân tích, báo cáo Cung – cầu với những điều chỉnh số liệu tập trung vào mùa vụ Mỹ đã không còn tác động đáng kể đến diễn biến giá. Phiên tăng vọt đầu tuần đã phản ánh tâm lí lo ngại trước tình hình mùa vụ bị thiệt hại ở Nam Mỹ khi trọng tâm của thị trường chuyển từ Mỹ sang giai đoạn gieo trồng tại Brazil và Argentina.

Công ty tư vấn nông nghiệp AgRural của Brazil đã cắt giảm dự báo về sản lượng đậu tương Brazil năm 2023/24 khi bang sản xuất đậu tương hàng đầu của Brazil, Mato Grosso, đang phải đối diện với một đợt năng nóng mới trong tuần này. Có thể nói, đây là yếu tố “bullish” mạnh nhất đối với giá trong trung hạn. Tiến độ gieo trồng ở một số khu vực đã chậm trễ hơn so với thông thường tới 30 ngày và một số cánh đồng phải gieo trồng lại. Lo ngại về mùa vụ càng khiến cho nhu cầu nhập khẩu gia tăng trong ngắn hạn. Chúng tôi kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ mua thêm đậu tương Mỹ trong tuần này, đặc biệt nếu triển vọng sản lượng đậu tương Brazil tiếp tục có xu hướng giảm.

Xuất khẩu thường chi phối nhu cầu đậu tương của Mỹ, chiếm tới 50% tổng lượng sử dụng. Trong hai thập kỷ qua, nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc và sự bùng nổ sản xuất không ngừng nghỉ của Brazil, cùng với nguồn cung của Mỹ, đã quyết định phần lớn sự chênh lệch trong doanh số bán hàng của Mỹ ở nước ngoài. Những yếu tố này sẽ là thông tin thị trường cần chú ý để đánh giá số liệu trong những báo cáo tới của USDA. Mặc dù tổng doanh số bán hàng sang Trung Quốc cho đến nay vẫn còn khiêm tốn, nhưng tốc độ tăng trưởng và các báo cóa Daily Export Sales xuất hiện liên tục gần đây cho thấy USDA sẽ tăng điều chỉnh dự báo xuất khẩu của Mỹ trong niên vụ 23/24.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv