Một nguồn tin thị trường cho biết, đợt hạn hán tồi tệ nhất của Brazil trong 9 thập kỷ đang làm giảm mực nước trên các con sông chính và khiến việc vận chuyển hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn, đặc biệt là trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm của nhiều mặt hàng bao gồm đậu tương, cà phê và đường. Thêm vào đó, các biện pháp tiết kiệm nước để phục vụ cho việc sản xuất điện đang làm tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thiago Pera, cộng tác viên nghiên cứu logistics tại ESALQ, trường đại học nông nghiệp của Đại học Sao Paulo, cho biết: “Nếu các công ty không thể vận chuyển hàng hóa qua đường sông vì mực nước giảm, họ sẽ sử dụng xe tải. "Điều này sẽ làm tăng chi phí vận tải trong bối cảnh giá dầu diesel đang tăng."

Pera cho biết mực nước thấp có thể ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa dài ngày trên tuyến đường thủy Parana-Tiete, trong khi các chuyến hàng ngắn ngày hơn vẫn có thể thực hiện được.

Năm ngoái, gần 3.9 triệu tấn hàng hóa bao gồm đậu tương và ngô đã được chuyển qua lưu vực sông Parana, theo dữ liệu từ cơ quan quản lý cảng Antaq. Con số này thấp hơn so với mức trung bình 5.6 triệu tấn từ năm 2017 đến năm 2019.

Nguồn: mxvnews.com