Giá đậu tương hợp đồng tháng 11 mở cửa phiên giao dịch ngày 12/07 tiếp tục duy trì đà tăng từ 2 phiên trước đó. Lực mua chủ yếu được thúc đẩy từ các số liệu trong báo cáo về tình hình mùa vụ Mỹ và những dự đoán của thị trường trước báo cáo Cung – cầu tháng 7 được USDA phát hành vào 23h tối nay.

Trước đó, giá đậu tương đã quay trở lại nhịp tăng mạnh sau báo cáo Diện tích gieo trồng tháng 6 của Mỹ. Chỉ tròng vòng hơn 10 phiên giao dịch giá đã ghi nhận mức tăng tới gần 10%. Ước tính diện tích thu hẹp hơn nhiều so với dự đoán của thị trường đã khiến cho nguồn cung tại Mỹ niên vụ 23/24 sẽ giảm 208 triệu giạ với kịch bản năng suất giữ nguyên ở mức 52 giạ/mẫu. Câu hỏi được thị trường quan tâm trong báo cáo Cung – cầu tối nay là triển vọng nguồn cung liệu có tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh hạn hán đang gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng đậu tương. Theo tổng hợp của hãng tin Reuters, tồn kho cuối niên vụ 23/24 dự kiến sẽ giảm từ mức 350 triệu giạ xuống mức 199 triệu giạ. Mức cắt giảm này có thể đến từ việc dự báo hoạt động ép dầu sẽ gia tăng. Mùa vụ thiệt hại nghiêm trọng của Argentina đã thúc đẩy các nhà máy ép dầu tại Mỹ hoạt động với tốc độ kỷ lục trong cùng kỳ so với các năm trước để xuất khẩu khô đậu tương. Với kịch bản năng suất đậu tương niên vụ 23/24 cũng bị hạ điều chỉnh dự báo thì đây có thể sẽ là một trong những yếu tố “bullish” mạnh đối với giá.

Tính đến hiện tại, khoảng 60% diện tích đậu tương Mỹ đang nằm trong khu vực bị hạn hán. Năm 2012 cũng ghi nhận mức bao phủ hạn hán tương đương và trong báo cáo WASDE tháng 7/2012, USDA đã phải cắt giảm dự báo năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 12/13 xuống mức 40,5 giạ/mẫu từ mức 43,9 giạ/mẫu. Điều này là dấu hiệu cho thấy khả năng nguồn cung đậu tương vụ mới tại Mỹ có thể thu hẹp hơn nữa sau báo cáo tối nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv