Giá đậu tương đang biến động nhẹ trong sáng nay, do tâm lý thận trọng của thị trường. Xét dưới góc nhìn kỹ thuật, đậu tương vẫn đang trong xu hướng tăng, tuy nhiên, diễn biến sẽ còn có sự phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản, đặc biệt là các số liệu được công bố trong báo cáo WASDE tối nay.

Vào cuối tuần trước, hãng tin Reuters đã công bố số liệu dự đoán của thị trường về báo cáo WASDE tháng 11. Theo đó, trung bình các phân tích cho rằng năng suất đậu tương của Mỹ sẽ duy trì không đổi ở mức 49,6 giạ/mẫu, ngang với tháng trước cũng như năm ngoái. Có 10 trong số 21 nhà phân tích được Reuters khảo sát kỳ vọng năng suất đậu tương sẽ sụt giảm trong báo cáo tối nay. Điều này phù hợp với kết quả của chuyến khảo sát thực địa Crop Watch khi năng suất tại 11 cách đồng của Mỹ đều ở mức thấp.

Dù vậy, với thời tiết ôn hòa trong giai đoạn thu hoạch, xác xuất USDA giữ nguyên số liệu năng suất đậu tương trong báo cáo tối nay là khá cao. Chúng tôi cho rằng mặc dù trước báo cóa năng suất là yếu tố được quan tâm nhất nhưng có thể xu hướng giá sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự điều chỉnh của USDA nếu có trong báo cáo này.

Thay vào đó, nhu cầu nhập khẩu đậu tương Mỹ có thể sẽ gây ra bất ngờ cho thị trường, hoặc ít nhất là yếu tố tac động “bullish” tới giá trong trung hạn. Tình hình bán hàng bán hàng của Mỹ tăng mạnh trong thời gian gần đây là dấu hiệu tích cực của thị trường. Trong báo cáo ngày hôm qua, USDA cho biết Mỹ đã bán 900.000 tấn đậu tương niên vụ 2023/24 cho Trung Quốc và các nước giấu tên. Theo các nguồn tin thương mại, Bắc Kinh có thể mua thêm ít nhất 300.000 tấn nữa vào hôm nay, do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Sự bùng nổ của các chuyến hàng đậu tương có thể sẽ là yếu tố khiến USDA nâng dự báo xuất khẩu niên vụ 2023/24 của Mỹ, tuy nhiên, mức thay đổi có thể không quá lớn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv