Sau khi suy yếu trong ngày giao dịch đầu tiên của tuần, giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 11 đã quay đầu khởi sắc ngay từ khi mở cửa. Tác động “bullish” từ số liệu trong báo cáo Tiến độ Mùa vụ mới đây đối với giá tương đối mạnh khiến giá đã tăng gần 1% trong đầu phiên hôm nay. Tuy nhiên, đà tăng của giá đậu tương đã có dấu hiệu chững lại và nhiều khả năng giá mặt hàng này sẽ khó tăng mạnh trong phiên hôm nay khi các thông tin về nguồn cung ở Nam Mỹ vẫn đang được quan tâm nhiều trong giai đoạn này.

Cụ thể, theo báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) sáng nay, chất lượng đậu tương đã sụt giảm 5% so với tuần trước đó, xuống còn 53% diện tích đạt tốt – tuyệt vời, thấp hơn mức dự đoán 55% của thị trường. Tại cùng thời điểm này trong năm, đây là mức xếp hạng cây trồng tốt – tuyệt vời thấp nhất kể từ năm 2012, mùa vụ chịu ảnh hưởng của đợt hạn hán lịch sử. Báo cáo cũng cho thấy chất lượng đậu tương tại các bang sản xuất chính của Mỹ như Iowa, Illinois và Indiana đều giảm mạnh trong tuần vừa rồi, đặc biệt là bang Illinois với mức giảm 10%. Điều này phản ánh mùa vụ đậu tương đã phải chịu áp lực tiêu cực từ thời tiết bất lợi trong giai đoạn phát triển quan trọng.

Trong khi triển vọng nguồn cung dài hạn tại Mỹ có thể bị thắt chặt hơn, sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 dồi dào tại Brazil và Argentina dự kiến sẽ bù đắp phần thiếu hụt đó và gâp áp lực lên giá mặt hàng này tại Mỹ. Sở Kinh tế Nông thôn (Deral) dự báo diện tích trồng đậu tương của Parana, bang sản xuất lớn thứ hai của Brazil, đạt 5,8 triệu héc-ta, tăng so với 5,79 héc-ta trong niên vụ trước. Bên cạnh đó, Sở giao dịch hàng hóa Rosario (BCR) có mức ước tính tương đối lạc quan rằng sản lượng đậu tương niên vụ mới của Argentina có thể đạt 48 triệu tấn, cao hơn mức 44 triệu tấn của niên vụ trước đó bất chấp những tác động của hạn hán.

Giá đậu tương đang bị tác động trái chiều từ các thông tin về nguồn cung tại các nước sản xuất chính. Theo đánh giá của chúng tôi, trong ngắn hạn, số liệu từ báo cáo Crop Progress có thể hỗ trợ cho giá hướng lên 1380 nhưng sẽ khó vượt lên vùng giá này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv