Ngày hôm qua, lực mua hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Chốt ngày, chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 1,07% lên 2.198 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.700 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm nông sản, chiếm đến 50% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Đáng chú ý, nhóm nông sản cũng ghi nhận các mức biến động rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng. Cụ thể, trên Sở Chicago, giá đậu tương kỳ hạn tháng 1 năm sau đã thoát khỏi xu hướng giằng co và bật tăng lên từ vùng hỗ trợ tâm lý 940 USD/tấn, đóng cửa hồi phục 1,26%, qua đó chấm dứt chuỗi 3 ngày suy yếu liên tiếp. Cùng với đó, giá dầu đậu tương cũng nhảy vọt 3,68%, nhờ hỗ trợ gián tiếp từ diễn biến hồi phục của giá dầu thô. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất của dầu đậu kể từ đầu tháng 7. Ở chiều ngược lại, giá khô đậu tương kỳ hạn tháng 3 chốt ngày suy yếu 1,4%, trong bối cảnh thiếu vắng những thông tin cơ bản mới, đồng thời chịu áp lực trái chiều từ đà tăng của dầu đậu tương. 

MXV cho biết, triển vọng nhu cầu tích cực đối với đậu tương Mỹ kết hợp với một số lo ngại về nguồn cung là thông tin chính đã hỗ trợ giá trong ngày hôm qua.

Cụ thể, trong báo cáo Bán hàng hàng ngày (Daily Export Sales) tối qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông báo nước này đã bán được đơn hàng 123,3 nghìn tấn đậu tương niên vụ 2023/24 cho một nước giấu tên. Thông tin này cho thấy nhu cầu quốc tế đối với mặt hàng này vẫn đang tương đối tốt.

Trong khi đó, tại Brazil,  Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc (ANEC) tiếp tục hạ dự báo xuất khẩu đậu tương tháng 11 của nước này xuống còn 4,8 triệu tấn. Giai đoạn này xuất khẩu của Mỹ đang được đẩy mạnh, vị thế cạnh tranh gia tăng cũng là yếu tố góp phần hỗ trợ giá trong hôm qua.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua ngày 28/11, giá khô đậu tương Nam Mỹ nhập khẩu về cảng Việt Nam được điều chỉnh tăng nhẹ. Theo đó, giá chào bán khô đậu tương Nam Mỹ tại cảng Cái Lân lên mức 15.200 - 15.250 đồng/kg đối với kỳ hạn giao tháng cuối năm. Đối với kỳ hạn giao quý I năm sau, giá khô đậu tương dao động quanh mức 14.000 - 14.200 đồng/kg. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ghi nhận thấp hơn khoảng 200 đồng so với cảng Cái Lân.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) 

 

Nguồn: Mxv