Sau chỉ 1 phiên hồi phục, thị trường hàng hóa thế giới lại quay đầu giảm trong ngày hôm qua 26/10. Chỉ số hàng hóa MXV-Index đóng cửa giảm 0,5% xuống còn 2.225 điểm.

Tuy nhiên, do đây là thị trường phái sinh, có thể giao dịch cả 2 chiều mua và bán, nên giá trị giao dịch tại MXV vẫn tiếp tục tăng mạnh lên gần 5.500 tỷ đồng.

Trong đó, nhóm nông sản đang nhận được nhiều dòng tiền đầu tư nhất, chiếm 32% giá trị giao dịch toàn Sở.

Đáng chú ý, mặt hàng gạo thô trên Sở Chicago đang là điểm sáng hiếm hoi của toàn thị trường trong vài ngày qua, khi đang có chuỗi 5 phiên tăng giá liên tiếp. Giá hợp đồng gạo thô tháng 11 đóng cửa hôm qua tăng thêm 0,8% lên mức 319,77 USD/tấn. Các mặt hàng quan trọng khác trong nhóm nông sản như lúa mỳ, khô đậu tương cũng đã lấy lại được sắc xanh.

Theo thông tin mới nhất, Ấn Độ đã giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati, một loại gạo rất phổ biến tại Ấn Độ, Pakistan, Indonesia,…từ 1.200 xuống còn 950 USD/tấn để khuyến khích xuất khẩu mặt hàng này, sau khi xuất khẩu hầu như bị đình trệ từ tháng 8 đến nay.

Trên thị trường gạo xuất khẩu thế giới, giá gạo đồ của Ấn Độ tiếp tục ghi nhận tuần giảm thứ 4 liên tiếp. Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ đã giảm xuống khoảng 495 – 505 USD/tấn, so với mức 510 – 520 USD/tấn vào cuối tuần trước. Trước đó, Ấn Độ cũng đã gia hạn thuế xuất khẩu 20% đối với mặt hàng gạo đồ, áp dùng đến tận tháng 3/2024.

Diễn biến này đang tạo thuận lợi cho giá gạo xuất khẩu của Việt Nam. Theo MXV, giá gạo 5% tấm của nhiều doanh nghiệp đang được hỏi mua với mức giá từ 630 – 680 USD/tấn, là vùng giá cao nhất từ trước tới nay. 

Còn ở thị trường nội địa, ghi nhận tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, giá lúa Thu Đông tiếp tục neo ở các mức cao, nhưng giao dịch tương đối chậm do thương lái thận trọng ở vùng giá này.

Trong khi đó, giá gạo đang có xu hướng tăng nhẹ. Gạo Nàng Hoa đang được bán ở quanh mức 19.500 đồng/kg, Gạo thơm Đài Loan và Gạo Nhật lần lượt ở mức 21.000 đồng và 22.000 đồng/kg.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv