Đóng cửa hôm qua 26/07, lực bán trở lại và áp đảo thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới kéo chỉ số MXV-Index đảo chiều suy yếu 0,59% xuống 2.336 điểm, cắt đứt chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.100 tỷ đồng.

Đà giảm chủ yếu đến từ nhóm nông sản khi hầu hết các mặt hàng quay đầu lao dốc. Chốt ngày, giá lúa mì giảm mạnh hơn 5%, dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường. Cùng với đó, giá ngô mở rộng biên độ giảm, chốt ngày đánh mất hơn 3%. Theo MXV, các lo ngại về nguồn cung khu vực biển Đen đã phản ánh hết lên giá trong những ngày trước đó. Trong khi đó, điều kiện thời tiết thuận lợi hơn giúp triển vọng mùa vụ tại nhiều khu vực sản xuất quan trọng trở nên tích cực, từ đó gây sức ép lên giá nông sản.

Cùng chung xu hướng, trên thị trường năng lượng, giá dầu WTI giảm 1,07% xuống còn 78,78 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 0,86% xuống 82,92 USD/thùng, cắt đứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó sau khi chạm mốc cao nhất 3 tháng.

MXV cho biết, các nhà đầu tư tăng cường hoạt động chốt lời khi giá dầu tiến sát các vùng kháng cự quan trọng, trong khi tâm lý thị trường cũng thận trọng hướng về cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đêm qua càng góp phần hạn chế các vị thế mua mới.

Ngày hôm qua, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đã ghi nhận mức giảm 0,6 triệu thùng trong tuần vừa qua, thấp hơn dự báo giảm 2,3 triệu thùng của thị trường. Tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng giảm nhẹ hơn mức dự báo, phản ánh nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ không quá bùng nổ như kỳ vọng và kéo giá dầu suy yếu. 

Ngoài ra, nhập khẩu dầu thô của Mỹ cũng giảm hơn 800 nghìn thùng trong tuần qua. 

Bên cạnh đó, theo các nguồn tin được hãng tin Reuters trích dẫn, Nga dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể sản lượng dầu vào tháng 9, chấm dứt việc cắt giảm mạnh xuất khẩu do giai đoạn bảo trì nhà máy lọc dầu cuối năm sẽ tạo điều kiện cho hoạt động thương mại quốc tế. Điều này sẽ giúp triển vọng nguồn cung toàn cầu tích cực hơn, từ đó gây sức ép lên giá dầu.

Trong khi đó, theo các thương nhân, việc xuất khẩu dầu Urals của Nga bằng đường biển tăng trong tháng 9 có thể khiến giá dầu hàng đầu của Nga hạ nhiệt, giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà nhập khẩu châu Á; đồng thời cũng sẽ kéo giá dầu thế giới hạ nhiệt theo.

MXV nhận định, các tín hiệu hiện cho thấy triển vọng nguồn cung dầu toàn cầu tương đối ổn định. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ, đặc biệt là tại Mỹ và Trung Quốc, vẫn sẽ là rào cản tương đối lớn, khiến giá dầu khó có động lực để sớm bật tăng mạnh lên các vùng đỉnh 90, 100 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv