Sau tuần biến động rất mạnh vừa qua, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần này với diễn biến ổn định trở lại. Lực mua chiếm ưu thế, tuy nhiên, phần lớn các mặt hàng chốt ngày với chỉ dao động quanh mức tham chiếu với biên độ nhẹ, khiến chỉ số hàng hoá MXV- Index chỉ tăng nhẹ 0,26% lên 2.203 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng gần 10%, đạt 5.100 tỷ đồng.

Trên thị trường nông sản, ngoại trừ mức giảm của Lúa mì Chicago, toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu còn lại đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, nhóm đậu tương dẫn dắt xu hướng toàn thị trường. Giá dầu đậu tương kỳ hạn tháng 12 tăng mạnh 2,22%. Hợp đồng đậu tương kỳ hạn tháng 11 cũng tăng gần 1% lên trên 486 USD/tấn, chấm dứt đà giảm 2 phiên liên tiếp.

Tình hình thời tiết khô hạn tiếp tục gây ra những lo ngại đáng kể về mùa vụ và sản lượng đậu tương năm nay của Mỹ. Trước thềm công bố các số liệu về mùa vụ Mỹ vào sáng nay, giới phân tích dự đoán Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ hạ tỉ lệ đậu tương đạt chất lượng tốt/tuyệt vời của nước này trong tuần vừa qua ở mức 3%, xuống còn 51%. Điều này phản ánh kỳ vọng tiêu cực của thị trường về vụ đậu tương niên vụ này của Mỹ và là yếu tố hỗ trợ mạnh đối với giá đậu tương trong phiên hôm qua.

Đà tăng chỉ được kiềm chế sau khi USDA phát hành báo cáo về tình hình xuất khẩu đậu tương giai đoạn cuối của niên vụ 22/23. Cụ thể, Mỹ chỉ giao được 141,1 nghìn tấn đậu tương trong tuần vừa qua, thấp hơn 21% so với tuần trước đó. Lũy kế giao hàng từ đầu niên vụ 22/23 tới ngày 22/6 của Mỹ mới chỉ đạt 49 triệu tấn, tương đương 91% kế hoạch xuất khẩu toàn niên vụ. Tốc độ bán hàng chậm làm dấy lên lo ngại Mỹ có thể không hoàn thành kế hoạch xuất khẩu đậu tương trong niên vụ hiện tại.

Trên thị trường nội địa, theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 6, nước ta đã nhập khẩu 210,2 nghìn tấn đậu tương, tăng vọt 123% so với cùng kỳ năm ngoái do các doanh nghiệp Việt Nam tích cực nhập khẩu, đón sóng hạ nhiệt của giá trong giai đoạn đầu tháng 6. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đậu tương từ ngày 1/6 đến hết ngày 15/6 đạt hơn 121 triệu USD, chỉ tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022.

Sáng nay tại cảng Cái Lân, giá khô đậu tương Mỹ về Việt Nam được chào bán trong khoảng 13.250 đồng/kg đối với các tháng giao hàng quý IV năm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv